ขนส่งทางบก ประสบปัญหาขาดแคลนป้ายทะเบียน

สังคม
14 ส.ค. 55
09:02
31
Logo Thai PBS
ขนส่งทางบก ประสบปัญหาขาดแคลนป้ายทะเบียน

ปัญหาป้ายแดงปลอมในช่วงนี้ เนื่องจากมีจำนวนรถใหม่เพิ่มขึ้น จากทั้งนโยบายรถยนต์คันแรก และอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ฟื้นตัว จึงเร่งผลิตและส่งมอบรถยนต์ ทำให้กรมการขนส่งทางบก ประสบปัญหาขาดแคลนป้ายทะเบียน รวมถึงป้ายชั่วคราว หรือป้ายแดง แต่คาดว่าปัญหาจะคลี่คลาย เนื่องจากว่ากรมการขนส่งทางเริ่มทะยอยแจกป้ายทะเบียนใหม่ได้แล้ว

นายณัฐทพงษ์ เชิดชู ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 5 เปิดเผยว่าตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มแจกจ่ายป้ายทะเบียนรถยนต์แล้ว โดยทั้งตัวแทนจำหน่ายรถและบริษัทต่างๆ สามารถรับได้ที่กรมการขนส่งทางบก และในสัปดาห์หน้า จะสามารถแจกจ่ายป้ายทะเบียนชั่วคราว หรือป้ายแดง โดยช่วงที่ผ่านมาประสบปัญหาป้ายแดงขาดแคลน เนื่องจากมีจำนวนรถออกมามาก ทำให้หมุนเวียนใช้ไม่ทัน พร้อมระบุ กรมการขนส่งทางบกกำหนดให้บริษัทผู้รับผลิตป้ายทะเบียนรถ ต้องประกันคุณภาพ 5 ปี โดยก่อนหน้านี้ป้ายทะเบียนที่ออกมาปี 2554 มีการรับประกันเพียงปีเดียว ทำให้เกิดปัญหาแตกลายงา

ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นซื้อรถยนต์ จากนโยบายรถยนต์คันแรก ทำให้ปีนี้มีการยื่นขอจดทะเบียนรถใหม่แต่ละวันจำนวนมาก ที่ผ่านมามีรถจดทะเบียนใหม่ประมาณ 5 หมวดตัวอักษร หรือ 50,000 คันต่อเดือน สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนกว่าเท่าตัว ซึ่งปัญหาป้ายทะเบียนรถยนต์ขาดแคลน ทำให้มีป้ายแดงปลอมในช่วงนี้จำนวนมาก และพบว่ามีมากถึงร้อยละ 30 ของจำนวนป้ายทั้งหมด สำหรับป้ายแดงปลอมมีจุดสังเกตว่าจะไม่มีตราสัญลักษณ์ของกรมการขนส่งทางบก ที่จะปั๊มเป็นตัวนูน รวมถึงไม่มีสมุดทะเบียนของป้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง