ครม.เห็นชอบปรับหลักเกณฑ์การจัดซื้อ-จัดจ้าง "ทีโออาร์"

การเมือง
14 ส.ค. 55
12:25
8
Logo Thai PBS
 ครม.เห็นชอบปรับหลักเกณฑ์การจัดซื้อ-จัดจ้าง "ทีโออาร์"

ครม.มีมติเห็นชอบให้มีการปรับหลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้างโครการบริหารจัดการน้ำ หรือ ทีโออาร์ เพื่อออกแบบการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน ขณะที่ครม.มีมติเห็นชอบจ่ายเงินเยียวยาภาคใต้

คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบทำการปรับหลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้างหรือ ทีโออาร์ กับบริษัทเอกชน 395 ราย ในการพิจารณาคัดเลือกกรอบแนวคิดเพื่อออกแบบก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัย และครม.ได้เห็นชอบเพิ่มการจ่ายเงินเยียวยาผู้เสียชีวิตและทุพพลภาพในเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยงบสำรอง 2,000 ล้านบาท และเห็นควรปรับหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยา โดยให้ผู้เสียชีวต 500,000 บาท ผู้ทุพพลภาพ 80,000 บาท จากเดิมที่กำหนดไว้ 100,000 และ 50,000 บาท ตามลำดับ

ขณะที่เห็นชอบให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. กู้เงินจากธนาคารแห่งประเทศไทย 14,000 ล้านบาท เพื่อนำไปให้กู้ยืมแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยปี 2554 โดยให้จัดเก็บดอกเบี้ยกับผู้ประสบภัยไม่เกินร้อยละ 3 ต่อปี

โดยระหว่างการประชุมครม. นางสาวศันสนีย์ นาคพงษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า ขอชื่นชมนักกีฬาที่ได้แสดงความสามารถของตัวเองอย่างเต็มที่และสมศักดิ์สรี ที่จะนำเกียรติมาให้กับประเทศในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ลอนดอนเกมส์

ด้านการสรรหาตำแหน่งประธานวุฒิสภาคนใหม่ ปรากฏกว่า "นายนิคม ไวยรัชพานิช" ได้รับเลือกด้วยคะแนน 77 คะแนน เป็นว่าที่ประธานวุฒิสภาคนใหม่ในกระบวนการเลือกรอบที่ 2 โดยนายพิเชต สุนทรพิพิธ ได้ 69 คะแนน ส่วนตำแหน่ง รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ตำแหน่งเดิมของนายนิคม วุฒิสภาเสนอเลื่อนออกไปก่อน

ทั้งนี้ การเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่ ต้องเลือกถึง 2 รอบ เนื่องจากรอบแรกผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่ง 4 คน นายพิเชต ได้คะแนน 63 คะแนน,นายนิคมได้ 46 คะแนน,นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ได้ 35 คะแนน และนางสาวสุนันท์ สิงห์สมบุญได้ 2 คะแนน ซึ่งไม่มีใครได้คะแนนเกินกึ่งหนึ่ง จึงต้องให้ผู้ได้รับเลือกด้วยคะแนนอันดับ 1 และ 2 เข้าสู่กระบวนการเลือกรอบ 2


ข่าวที่เกี่ยวข้อง