ชาวบ้านแม่เมาะร่วมส.ต่อต้านสภาวะโลกร้อนยื่นฟ้องกฝผ.

Logo Thai PBS
ชาวบ้านแม่เมาะร่วมส.ต่อต้านสภาวะโลกร้อนยื่นฟ้องกฝผ.

เครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ จังหวัดลำปาง กว่า 50 คน รวมกับสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เพื่อเป็นโจทก์ฟ้องคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะจังหวัดลำปาง ต่อศาลปกครอง ที่ไม่ทำตามระเบียบกองทุนพัฒนาไฟฟ้า พร้อมแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยที่จะเปิดเหมืองเฟสใหม่

ชาวบ้านกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองลิกไนต์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย แม่เมาะ จังหวัดลำปาง กว่า 50 คน ขึ้นรถโดยสารเพื่อเดินทางมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานคร สมทบกับกลุ่มสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ร่วมเป็นโจทก์ฟ้องต่อศาลปกครองในวันนี้ (15 ส.ค.)

นอกจากนี้กลุ่มชาวบ้านจะเดินทางไปเข้าพบ ประธานคณะกรรมาธิการการพลังงานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นหนังสือให้ตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้า รวมถึงเข้าพบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อให้เร่งตรวจสอบกรณีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เตรียมเปิดการประชุมผู้มีส่วนได้เสียกับการเปิดเหมืองเฟสใหม่ และก่อสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่ม ในวันที่ 18 สิงหาคม 2555 นี้ เพราะชาวบ้านเห็นว่าที่ผ่านมาปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข ในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างจริงจัง จึงไม่เห็นด้วยที่จะมีการเปิดเหมืองเฟสใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง