กระทรวงพลังงาน เปิดตัวบัตรเครดิตพลังงาน

เศรษฐกิจ
15 ส.ค. 55
08:04
18
Logo Thai PBS
กระทรวงพลังงาน เปิดตัวบัตรเครดิตพลังงาน

กระทรวงพลังงาน เปิดโครงการบัตรเครดิตพลังงานรอบ 2 ในวันนี้ (15 ส.ค.) เป็นวันแรก เพื่อให้ผู้ขับขี่รถสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร อาทิ รถแท็กซี่, ตุ๊กตุ๊ก, รถตู้โดยสารร่วมบริการ, ขสมก. และจักรยานยนต์รับจ้าง

กระทรวงพลังงานเปิดโครงการบัตรเครดิตพลังงานยกกำลังสองวันแรก ในวันนี้ (15 ส.ค.) โดยมีการเพิ่มกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้าง ซึ่งมีตัวแทนของมอเตอร์ไซค์รับจ้างแต่ละวิน มาลงทะเบียนเพื่อสมัครใช้บัตรเครดิตจำนวนมาก แม้หลายคนจะยังไม่ค่อยเข้าใจเงื่อนไขการชำระเงิน และอัตราดอกเบี้ย แต่เห็นว่าจะได้รับประโยชน์จากการมีบัตรเครดิต เพราะรายได้ที่ได้ในแต่ละวันสามารถเก็บไว้เป็นค่าใช้จ่ายในด้านอื่น ส่วนเงินเติมน้ำมัน ก็ใช้บัตรเครดิตรูด

ขณะที่กลุ่มผู้ขับขี่แท็กซี่ ให้ความสนใจมาสมัครน้อย โดยในโครงการบัตรเครดิตพลังงานรอบแรก ผู้ขับแท็กซี่บางส่วนบอกว่าพบปัญหาความไม่สะดวกในการชำระเงิน เพราะต้องชำระที่ธนาคารตามกำหนดของรอบบิล จึงถูกตัดสิทธิ์ไป

สำหรับบัตรเครดิตพลังงานรอบ 2 เน้นกลุ่มเป้าหมายผู้ขับรถสาธารณะรับจ้าง ในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งแท็กซี่ ตุ๊กตุ๊ก รถตู้โดยสารร่วมบริการ ขสมก. และเพิ่มกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้าง โดยบัตรเครดิตพลังงานจะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมเป็นต้นไป โดยกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้าง จะได้รับส่วนลดเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และ 91 ลิตรละ 3 บาท ส่วนกลุ่มแท็กซี่ รถตุ๊กตุ๊ก และรถตู้โดยสารร่วม ขสมก. จะได้ลดราคาก๊าซเอ็นจีวีกิโลกรัมละ 2 บาท จากราคาปัจจุบัน 10 บาท 50 สตางค์ โดยวงเงินต่อบัตรอยู่ที่ 3 พันบาทต่อเดือน

ทั้งนี้ โครงการบัตรเครดิตรอบแรก มีผู้ถือบัตร 27,000 ใบ โดยร้อยละ 85 ของผู้ใช้ถูกตัดสิทธิ์ เพราะไม่ได้ติดต่อชำระหนี้กับธนาคาร คิดเป็นหนี้ค้างสะสม ณ สิ้นเดือนมิถุนายน กว่า 8 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง