"ส.ผู้เลี้ยงไข่ไก่" ร้องรัฐแก้ปัญหาอาหารสัตว์แพง หวั่นผู้ผลิตกักตุนสินค้า

เศรษฐกิจ
15 ส.ค. 55
12:16
27
Logo Thai PBS
"ส.ผู้เลี้ยงไข่ไก่" ร้องรัฐแก้ปัญหาอาหารสัตว์แพง หวั่นผู้ผลิตกักตุนสินค้า

สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่เรียกร้องรัฐบาล แก้ไขปัญหาราคาอาหารสัตว์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลต้นทุนสูง เกษตรเรียกร้องให้ภาครัฐตรวจสอบ เกรงว่าผู้ผลิตกักตุนอาจกักตุนสินค้า

สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ตั้งข้อสังเกตว่าขณะนี้ ราคาสัตว์ทุกประเภท ปรับขึ้นอย่างผิดปกติ ตั้งแต่ 2-7 บาท เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เกรดเอ รำข้าว ปลาป่น หมูป่น กากถั่วเหลือง ขณะที่อาหารสัตว์ผสมเอง ปรับขึ้นที่เกือบ 14 บาท จากเดิม 10 บาท 20 สตางค์ต่อกิโลกรัม

นายกรีฑา ชูทับทิม อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ระบุ ต้องการให้ภาครัฐตรวจสอบสต๊อกของเอกชนรายใหญ่ทั้งหมด ว่ามีการกักตุนสินค้าไว้หรือไม่ เพื่อเก็งกำไรจากการซื้อขาย จากราคาอาหารสัตว์ที่แพงต้นทุนการเลี้ยงไก่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2 บาท 80 สตางค์ต่อฟอง ซึ่งหากรัฐบาลปล่อยทิ้งไว้จะทำให้เกษตรกรไม่สามารถอยู่ได้ เพราะการเลี้ยงไก่ มีต้นทุนอาหารสัตว์ถึงร้อยละ 80% ด้านนายนรินทร์ ปรารถนาพร เลขานุการผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่าอาหารเลี้ยงสัตว์ปรับสูงตั้งแต่ต้นปี และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ โดยมีปัจจัยจากภาวะภัยธรรมชาติ รวมถึงนโยบายการรับจำนำสินค้าเกษตร ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องปรับตัวตามไปด้วย

พร้อมกันนี้ผู้ประกอบการเลี้ยงไก่ไข่ จึงเรียกร้องให้กรมการค้าภายใน ยกเลิกกำหนดราคารับซื้อไข่ไก่ที่อย่างต่ำ 2 บาท 40 สตางค์ เพราะไม่สอดคล้องกับภาวะความเป็นจริง และจะยื่นหนังสือต่อกรมการค้าภายในให้ปรับราคาแนะนำไข่คละ ทั้งนี้สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่กว่า 10,000 ราย จะรอดูท่าทีของภาครัฐ โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ โดยหากไม่มีการแก้ไขปัญหา จะนัดรวมตัวปิดถนนประท้วงเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง