“ปลอดประสพ” ยันมติ ครม.ไม่ได้ปรับลดคุณสมบัติวงเงินบริษัทที่เสนอการจัดการน้ำ

15 ส.ค. 55
15:36
7
Logo Thai PBS
“ปลอดประสพ” ยันมติ ครม.ไม่ได้ปรับลดคุณสมบัติวงเงินบริษัทที่เสนอการจัดการน้ำ

กรรมการ กยน.และนักวิชาการด้านวิศวกรรมแหล่งน้ำเห็นตรงกันว่าจะสร้างความชัดเจนด้านคุณสมบัติบริษัทที่จะประมูลโครงการจัดการน้ำ ขณะที่ ประธาน กบอ.ยืนยันว่ามติ ครม.ล่าสุดเพื่อออกแบบโครงสร้างการจัดการน้ำไม่ได้เป็นการปรับลดคุณสมบัติวงเงินของบริษัทที่จะมาเสนอกรอบแนวคิดนี้

วันนี้ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ออกมายืนยันว่า มติคณะรัฐมนตรีล่าสุดเกี่ยวกับโครงการเสนอกรอบแนวคิด เพื่อออกแบบโครงสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรณ์น้ำ ไม่ได้เป็นการปรับลดคุณสมบัติวงเงินของบริษัทที่จะมาเสนอกรอบแนวคิดนี้ หลังจากเมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่ กบอ.เสนอปรับหลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้าง (ทีโออาร์) ในการพิจารณาคัดเลือกกรอบแนวคิด เพื่อออกแบบโครงสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรณ์น้ำอย่างยั่งยืน และระบบการแก้ไขปัญหาอุทกภัย โดยอนุมัติหลักเกณฑ์ปรับลดวงเงินค่าประสบการณ์ย้อนหลัง 10 ปีให้บริษัทเอกชน เพราะหลักเกณฑ์เดิมทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า ทุกบริษัทที่จะเสนอตัวเข้าทำงานจะต้องมีผลงานร้อยละ 10 หรือประมาณ 30,000 ล้านบาท จากมูลค่าโครงการ 300,000 ล้านบาท

มติคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ ทำให้ รศ.สุวัฒนา จิตตลดากร ประธานอนุกรรมการสาขาวิศวกรรมแหล่งน้ำ สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เห็นว่าบริษัทที่ปรึกษาวิศวกรด้านน้ำในประเทศไทย มีโอกาสเสนอกรอบแนวความคิดมากขึ้น แต่รัฐบาลควรให้ความสำคัญกับภาพรวมแผนบริหารจัดการน้ำมากที่สุด

ขณะที่หนึ่งในคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) มีความเห็นเช่นเดียวกันว่า มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ ยังแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เพราะโครงการขนาดใหญ่เพื่อแก้ปัญหาน้ำจำเป็นต้องใช้เวลาศึกษาผลที่จะได้มาจากการก่อสร้างให้ชัดเจนก่อน เพื่อให้คุ้มค่าในการลงทุน โดยปกติต้องใช้เวลา 1-2 ปี เพื่อศึกษาให้รอบด้านก่อน แล้วจึงค่อยออกแบบก่อสร้าง โดยการวางแผนบริหารจัดการน้ำของกยน.ที่ผ่านมา ก็ยังไม่ได้ศึกษาภาพรวมว่า ประเทศไทยควรสร้างอะไรบ้างจึงจะเกิดประโยชน์กับประเทศมากที่สุด

หลังจากที่ได้มีการกำหนดคุณสมบัติของบริษัทที่ต้องการเสนอกรอบแนวความคิดฯ ให้ชัดเจนมากขึ้น ทำให้มีการขยายระยะเวลาการตรวจสอบรายละเอียดการยื่นเอกสาร ทีโออาร์ ทั้งหมด จากวันที่ 24 สิงหาคม เป็น วันที่ 24 กันยายนนี้ เพื่อให้บริษัทที่สนใจไปทำความเข้าใจหลักเกณฑ์ที่ออกมาล่าสุดอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง