เครื่องบินรบรัฐบาลซีเรียทิ้งระเบิดใส่เมืองทางภาคเหนือ

ต่างประเทศ
16 ส.ค. 55
03:22
16
Logo Thai PBS
เครื่องบินรบรัฐบาลซีเรียทิ้งระเบิดใส่เมืองทางภาคเหนือ

ฝ่ายกบฏในซีเรียอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดหลายระลอกกลางกรุงดามัสกัสเมื่อวานนี้ ขณะที่เครื่องบินรบของฝ่ายรัฐบาลได้ทิ้งระเบิดเข้าใส่เมืองเล็กๆ ทางภาคเหนือจนทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก

เครื่องบินรบของฝ่ายรัฐบาลได้ทิ้งระเบิดเข้าใส่เมืองที่ชื่อว่า "อาซาซ" ห่างจากตัวเมืองอเลปโป้ออกมา 40 กิโลเมตร โดยการทิ้งระเบิดทางอากาศจากเครื่องบินรบของฝ่ายรัฐบาลทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 30 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเวลาเดียวกันกับเหตุระเบิดหลายระลอกกลางกรุงดามัสกัส รวมถึงจุดหนึ่งใกล้กับโรงแรมที่ทหารสังเกตการณ์ของสหประชาชาติพักอยู่

กองทัพซีเรียเสรีที่เป็นกองกำลังของฝ่ายกบฏอ้างว่าใช้เวลานับเดือนในการวางแผนเพื่อระเบิดสถานที่ภายในกรุงดามัสกัสครั้งนี้ โดยศูนย์บัญชาการกลางทางทหารเป็นเป้าหมายหลัก โดยเหตุการณ์นี้ฝ่ายรัฐบาลระบุว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน แต่ฝ่ายกบฏเชื่อว่าน่าจะมีทหารเสียชีวิตไปหลายสิบคน

การสู้รบกันภายในซีเรียยังมีแนวโน้มว่าจะพาให้เลบานอน ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านทางภาคตะวันตกเกิดความไม่สงบขึ้นมาด้วย เพราะมีการจับชาวซีเรียจำนวนหนึ่งไว้เป็นตัวประกันเพื่อตอบโต้กรณีที่ฝ่ายกบฏในซีเรียจับชาวเลบานอน ซึ่งอ้างว่าเป็น 1 ในนักรบกลุ่มเฮสบุลเลาะห์ 1,500 คนที่เข้ามารบช่วยฝ่ายรัฐบาลซีเรีย โดยล่าสุดซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกาตาร์ ซึ่งเป็นประเทศอิสลามนิกายสุหนี่ที่สนับสนุนฝ่ายกบฏในซีเรีย ประกาศให้คนชาติของตนรีบเดินทางออกจากเลบานอนเพราะอาจถูกจับเป็นตัวประกัน นอกจากนั้น ในเลบานอนยังมีการยิงปะทะกันระหว่างกลุ่มที่สนับสนุนฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายกบฏในซีเรีย

ด้านการประชุมขององค์การประเทศอิสลาม หรือโอไอซีคาดว่าในวันนี้ชาติสมาชิก 57 ประเทศจะมีมติให้ระงับความเป็นสมาชิกของซีเรียไว้ชั่วคราว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง