มติร่วม ITRC แก้ราคายางตกต่ำลดส่งออก 3 แสนตัน-โค่นต้นยางเก่าชดเชยไร่ละ 1.6 หมื่นบาท

Logo Thai PBS
มติร่วม ITRC แก้ราคายางตกต่ำลดส่งออก 3 แสนตัน-โค่นต้นยางเก่าชดเชยไร่ละ 1.6 หมื่นบาท

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เผยหลังการประชุม ITRC 3 ประเทศแก้ราคายางพาราตกต่ำ ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันให้ปรับลดการส่งออกลง 300,000 ตัน รวมถึงให้โค่นยางพาราที่มีอายุมาก โดยในส่วนของเกษตรกรไทยจะได้รับชดเชยไร่ละ 16,000 บาท

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ภายหลังการประชุมสภาความร่วมมือด้านยางพาราระหว่างประเทศ หรือ ITRC รวมกัน 3 ประเทศ คือ ไทย มาเลเชีย และ อินโดนีเชีย ได้มีการตกลงและกำหนดมาตรการร่วมกันที่จะปรับลดปริมาณการส่งออกยางพาราลง 300,000 ตัน

โดยคำนวนการปรับลดตามปริมาณการส่งออกและพื้นที่การเพาะปลู กโดยจะเร่งโค่นต้นยางพาราที่มีอายุมากประมาณ 100,000 ไร่ ซึ่งจะลดปริมาณยางในตลาดได้ 150,000 ตัน ซึ่งทั้ง 2 มาตรการจะสามารถลดปริมาณยางพาราในตลาดได้ถึง 450,000 ตันส่งผลให้ราคายางพาราในตลาดทั่วโลกปรับสูงขึ้น และจะทำให้เกษตรกรพอใจกับมาตรการดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลจะดำเนินการชดเชย กรณีการโค่นต้นยางอายุมากไร่ละ 16,000 บาท

รมช.เกษตรฯ กล่าวอีกว่า ได้สั่งการให้อธิบดีกรมวิชาเกษตรเร่งทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการส่งออกและเกษตรกรถึงมาตราการเร่งด่วนดังกล่าว และ จะมีการประเมินผลอย่างใกล้ชิด โดยในต้นเดือนกันยายนจะมีการประชุม ITRC เพื่อประเมินผลอีกครั้ง และหากสถานการณ์ราคายางพาราไม่ดีขึ้นจะเพิ่มมาตรการให้มีความเข้มข้นมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง