ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม เดือน ก.ค. ลดลงต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

เศรษฐกิจ
17 ส.ค. 55
06:39
8
Logo Thai PBS
ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม เดือน ก.ค. ลดลงต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

ดัชนีความเชื่อมั่นกลุ่มอุตสาหกรรมเดือนกรกฏาคม ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 6 เดือนจากความกังวลในเศรษฐกิจยุโรปที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออก และต้นทุนปรับสูงต่อเนื่อง

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยในเดือนกรกฎาคมปี 2555 อยู่ที่ 98.7ลดลงต่ำลดสุดในรอบ 6 เดือน เนื่องจากความยืดเยื้อของวิกฤติเศรษฐกิจยุโรปและการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ส่งผลให้การส่งออกลดลง รวมถึงต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นจากราคาพลังงาน ราคาวัตถุดิบ และการขาดแคลนแรงงานในบางอุตสาหกรรม พร้อมระบุ ผู้ประกอบการ ต้องการให้ภาครัฐส่งเสริมการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน และออกมาตรการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้ผู้ประกอบการ อาทิ เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น รวมทั้งเร่งเจรจาขอต่อสิทธิพิเศษทางภาษีจากสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป

ส่วนยอดการผลิตรถยนต์ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทำสถิติสูงสุด กว่า 210,000 คัน หรือเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 44 เช่นเดียวกับยอดขายภายในประเทศที่สูงกว่า 130,000 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 80 ทั้งนี้หากยอดการผลิตต่อเดือนยังสูงต่อเนื่องคาดว่ายอดการผลิตทั้งปีจะเพิ่มจาก 2.2 ล้านคัน เป็น 2.3 ล้านคัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง