"สรรเสริญ" ย้ำส่งข้อมูลให้ดีเอสไอครบถ้วนแล้ว-วอนเร่งรัดคดีกับทุกฝ่าย

การเมือง
17 ส.ค. 55
11:43
14
Logo Thai PBS
"สรรเสริญ" ย้ำส่งข้อมูลให้ดีเอสไอครบถ้วนแล้ว-วอนเร่งรัดคดีกับทุกฝ่าย

โฆษกกองทัพบก ยืนยันว่า กองทัพส่งข้อมูลหลักฐานให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอ กรณีเหตุชุมนุมทางการเมืองปี 2553 อย่างครบถ้วน พร้อมเรียกร้องพนักงานสอบสวนเร่งรัดคดีให้มีความคืบหน้ากับ

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ระบุถึงการที่ พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีดีเอสไอในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนให้สัมภาษณ์สื่อบางฉบับพาดพิงกองทัพในการให้ข้อมูลหลักฐานกรณีเหตุชุมนุมทางการเมืองปี 2553 ว่า กองทัพให้ความร่วมมือในการให้ข้อเท็จจริง พร้อมทั้งวัตถุพยานหลักฐานต่าง ๆ กับพนักงานสอบสวนมาโดนตลอดตั้งแต่เกิดเหตุ  แต่ไม่มีการตอบรับที่ชัดเจน

เช่นกรณีเจ้าหน้าที่ทหารถูกยิงขณะอยู่บนเฮลิคอปเตอร์ในวันที่ 10 เมษายน 2553 ในภารกิจโปรยใบปลิวเผยแพร่ข้อความทำความเข้าใจประชาชนบนถนนราชดำเนิน ตามคำสั่ง ศอฉ.ต่อมาจับกุมผู้กระทำผิดพร้อมอาวุธสงครามจำนวนมาก ซึ่งได้ส่งมอบให้พนักงานสอบสวนแต่การพิจารณาของศาลกลับพิพากษายกฟ้อง โดยระบุว่า พนักงานสอบสวนไม่มีหลักฐานประกอบ และ ยังมีกรณีกลุ่มบุคคลแต่งกายชุดดำนั่งรถตู้สีขาว บริเวณสี่แยกคอกวัว ใช้อาวุธสงครามทำร้ายเจ้าหน้าที่บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก โดยกองทัพให้ข้อมูลทั้งหมด แต่เรื่องกลับเงียบหาย

โฆษกกองทัพบก กล่าวอีกว่า ขอชี้แจงเพื่อให้เข้าใจการปฏิบัติหน้าที่กองทัพบกว่ายึดหลักความถูกต้อง พร้อมทั้งให้ความร่วมมือส่งมอบข้อมูลเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ดังนั้นจึงหวังว่าจะเห็นความคืบหน้าคดีความต่าง ๆ ครบทุกฝ่าย รวมทั้งการติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ด้วย

พร้อมเชื่อมั่นว่า จะได้ความยุติธรรมแม้ว่ามีการเปลี่ยนขั้วทางการเมืองและกองทัพพร้อมหยุดการชี้แจงตอบโต้หากพนักงานสอบสวนดีเอสไอไม่ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงผลการสอบสวนอีก พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การเปิดเผยข้อมูลของพนักงานสอบสวนอาจผิดจรรยาบรรณและกองทัพบกไม่สบายใจที่มีการให้ข้อมูลกระทบความรู้สึกเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ  

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง