เจ้าหน้าที่เร่งทำฝนหลวงซ้ำอีกครั้งวันนี้เพื่อดับไฟในป่าพรุควนเคร็ง-กองทัพภาค 4 ระดมรถน้ำดับไฟ

ภูมิภาค
18 ส.ค. 55
07:10
13
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่เร่งทำฝนหลวงซ้ำอีกครั้งวันนี้เพื่อดับไฟในป่าพรุควนเคร็ง-กองทัพภาค 4 ระดมรถน้ำดับไฟ

วันนี้ (18 ส.ค.)เจ้าหน้าที่ยังต้องเร่งทำฝนหลวงซ้ำอีกครั้ง เพื่อดับไฟในป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งแม้การทำฝนหลวงเมื่อวานนี้จะประสบความสำเร็จ แต่ปริมาณของฝนมีจำนวนน้อย หลังพบว่า ในอ.เชียรใหญ่ และอ.ชะอวด สถานการณ์ไฟป่ายังคงรุนแรง

แม้การทำฝนหลวงเมื่อวานนี้จะประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน แต่ปริมาณน้ำฝนยังคงมีน้อย ทำให้วันนี้สำนักการทำฝนหลวงภาคใต้ ต้องก่อกลุ่มเมฆขึ้นมาใหม่ เพื่อดับไฟในป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช ที่ถูกไฟไหม้ไปแล้วกว่า 20,000 ไร่ โดยเฉพาะในต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ร่อนพิบูลย์ และอ.ชะอวด รวมถึงบริเวณป่าเสม็ดขาว มูลนิธิชัยพัฒนาในสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ที่ถูกไฟไหม้เสียหายกว่า 700 ไร่

 
และวันนี้กองทัพภาคที่ 4 ได้ระดมรถน้ำขนาดใหญ่ เกือบ 20 คัน ออกดับไฟในจุดที่มีไฟลุกไหม้รุนแรง เช่นที่อำเภอชะอวด และอำเภอเชียรใหญ่ โดยเน้นการดับไฟใต้ดิน เพื่อป้องกันการเกิดไฟไหม้ซ้ำ
 
ขณะที่ผลจากการสอบปากคำนายสมโชค หนูแก้ว ชาวบ้านสวนหลวง อ.เฉลิมพระเกียรติ ที่ถูกสายตรวจกรมป่าไม้ จับกุมตัวได้ขณะจุดไฟเผาป่า สารภาพว่า เป็นผู้ลงมือเผาจริง เพราะต้องการสร้างแนวกันไฟไม่ให้ไฟป่าลุกลามเข้ามาในสวนปาล์มน้ำมันของตัวเอง แต่จากการตรวจสอบที่ดิน 50 ไร่ ของนายสมโชคกลับพบว่า ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองฆ็อง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาทำผิด พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง