"ศอ.บต." เตรียมยื่นหนังสือนายกฯค้านตั้ง"ศปก.จชต."แก้ปัญหาใต้ เหตุทำงานซ้ำซ้อน

การเมือง
18 ส.ค. 55
10:09
12
Logo Thai PBS
"ศอ.บต." เตรียมยื่นหนังสือนายกฯค้านตั้ง"ศปก.จชต."แก้ปัญหาใต้ เหตุทำงานซ้ำซ้อน

สภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

สภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต ประชุมด่วน เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วย กับการตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ปัญหาความไม่สงบ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.จชต. ของรัฐบาลที่กรุงเทพมหานคร

รวมถึงเตรียมทำหนังสือ ถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้พิจารณาตามข้อเรียกร้องโดยชี้ว่า พระราชบัญญัติการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2553 เป็น พ.ร.บ.ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาและไม่เป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาในพื้นที่ จึงไม่จำเป็นที่ต้องตั้งหน่วยงานใหม่ให้ซ้ำซ้อน รวมทั้งแนะว่าระบบ ซีอีโอที่แก้ไขภาครวมที่ให้อำนาจฝ่ายทหารเป็นผู้สั่งการฝ่ายพลเรือน จะไม่เป็นผลดีเพราะเหตุรุนแรงใน 3 จังหวัดเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

นอกจากนี้ยังเห็นว่า หน้าที่บริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในมิติพลเรือน ควรปล่อยให้ ศอ.บต รับผิดชอบต่อไปซึ่งหากรัฐไม่รับเรื่องนี้ไว้พิจารณาทางสภาที่ปรึกษาทั้ง 49 คน อาจลาออกและดำเนินการฟ้องศาลปกครองต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง