พายุไคตั๊กถล่มเวียดนาม ตาย 9 บ้านพังกว่า 12,000 หลัง

ต่างประเทศ
20 ส.ค. 55
02:05
8
Logo Thai PBS
พายุไคตั๊กถล่มเวียดนาม ตาย 9 บ้านพังกว่า 12,000 หลัง

พายุไต้ฝุ่นไคตั๊กพัดถล่มเวียดนาม ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน บ้านเรือนเสียหาย 12,000 หลัง ขณะที่ประเทศสหรัฐฯ เกิดปรากฎการณ์พายุงวงช้างหลายลูกในเวลาเดียวกันกลางทะเลสาบ

พายุไต้ฝุ่นไคตั๊ก พัดถล่มพื้นที่ทางภาคเหนือของเวียดนาม ทำให้เกิดฝนตกหนักและพายุลมแรงหลายพื้นที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน บ้านเรือนเสียหาย 12,000 หลังและพื้นที่การเกษตรถูกน้่ำท่วม 143,661 ไร่ ขณะที่กรุงฮานอย ได้รับผลกระทบจากพายุมีรายงานว่าต้นไม้ขนาดใหญ่ถูกพายุพัดหักโค่น 200 ต้น หลายชุมชนจมอยู่ใต้น้ำ แม้ก่อนหน้าพายุเข้า เวียดนามระดมกำลังทหาร 20,000 นาย พร้อมอุปกรณ์กู้ภัย อาทิ เฮลิคอปเตอร์และเรือเพื่อเตรียมรับมือพายุ ขณะที่เรือกว่า 11,000 ลำ ,เรือนักท่องเที่ยว ที่ลอยลำอยู่ในอ่าวฮาลอง ซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลกของยูเนสโก้ ได้รับการแจ้งเตือนให้อยู่ใกล้ฝั่งเพื่อความปลอดภัย

ส่วนที่สหรัฐฯ เกิดปรากฎการณ์พายุงวงช้างพร้อมกันหลายลูกเหนือทะเลสาบมิชิแกน ห่างจากเมืองมิลวอกี้ไปทางตะวันออกประมาณ 72 กิโลเมตร โดยเกิดพายุงวงช้าง 9 ลูก ในจำนวนนี้เกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน 5 ลูก ซึ่งลูกเรือของเรือบรรทุกสินค้าที่แล่นอยู่ในบริเวณดังกล่าวสามารถบันทึกภาพไว้ได้ ขณะที่ นักอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่าปรากฎการณ์พายุงวงช้างเกิดจากการรวมตัวของมวลอากาศเย็นกับมวลอากาศร้อนและพายุที่ปกคลุมเหนือท้องน้ำ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าจะมีพายุงวงช้างเกิดขึ้นอีกหลายลูกเหนือทะเลสาบมิชิแกนในช่วง 2-3 วันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง