คันดินกันน้ำท่วม จ.อ่างทอง ทรุดกว่า 100 ม.หลังผู้รับเหมานำดินไปเสริมคันกั้นน้ำที่ชำรุด

ภูมิภาค
21 ส.ค. 55
03:22
11
Logo Thai PBS
คันดินกันน้ำท่วม จ.อ่างทอง ทรุดกว่า 100 ม.หลังผู้รับเหมานำดินไปเสริมคันกั้นน้ำที่ชำรุด

ชาวบ้านจังหวัดลำปาง ขอผู้รับเหมายุติการซ่อมแซมแนวตลิ่งลำน้ำแม่ตุ๋ยเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโบราณสถาน ขณะที่คันดินกั้นน้ำริมคลองบางแก้ว จังหวัดอ่างทอง เพิ่งสร้างเสร็จได้ไม่กี่วัน ทรุดตัวเป็นระยะทางกว่า 100 เมตร และบางส่วนสไลด์เข้าไปในบ้านของชาวบ้าน

สภาพคันดินกั้นน้ำ ริมคลองบางแก้ว คลองสาขาแม่น้ำเจ้าพระยา ในตำบลบ้านอิฐ อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง ทรุดตัวยาวกว่า 100 เมตร ลึกกว่า 2 เมตร ทำให้พนังกั้นน้ำคอนกรีตเดิมที่ชำรุดอยู่แล้วพังทลายลงคลอง นอกจากนี้ดินยังสไลด์ เข้าไปในบ้านที่ติดคันกั้นน้ำ

นายวิโรจน์ ขำสุวรรณ ชาวบ้านอิฐ บอกว่า หลังคนงานบริษัทรับเหมาก่อสร้าง นำดินไปสร้างคันกั้นน้ำเสริมจากเดิมที่ชำรุดเสียหายเมื่อปีที่ผ่านมา ได้เพียง 2 วัน ก็เกิดการทรุดตัว จึงต้องการให้เร่งแก้ไข เพราะเกรงจะส่งผลกระทบต่อตัวบ้านที่อยู่หลังคันดิน โดยเฉพาะในช่วงฝนตก เนื่องจากไม่มีทางระบายน้ำ

ด้าน นายฉัตรชัย เย็นทรวง ปลัดอำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า การตรวจสอบปัญหาดังกล่าวพบว่า เกิดจากฝนตกหนักช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ขณะนี้ อยู่ระหว่างรอโยธาธิการ และผู้รับเหมาแก้ไข เนื่องจากยังไม่ได้ส่งมอบงาน คาดว่า จะแก้ปัญหาได้ทันฤดูน้ำหลาก สำหรับพื้นที่ตำบลบ้านอิฐ เป็นพื้นที่ถูกน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี ซึ่งคันดินดังกล่าว เป็นคันดินชั่วคราว ที่สร้างขึ้นเพื่อรองบประมาณในการสร้างเขื่อน เรียงหิน

ขณะที่ จังหวัดลำปาง ขอความร่วมมือผู้รับเหมาก่อสร้างแนวตลิ่ง บริเวณลำน้ำแม่ตุ๋ย บ้านสบก๋ง ตำบลบ้านเป้า อำเภอเมือง ยุติการซ่อมแซมชั่วคราว เพื่อให้เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรที่ 7 น่าน เข้าตรวจสอบ หลังขุดพบโบราณสถานที่มีลักษณะก่อสร้างด้วยอิฐโบราณเลียงเป็นชั้นๆ เบื้องต้นพบว่า บริเวณเหนือจุดที่พบโบราณสถานประมาณ 20 เมตร มีแนวอิฐโบราณ และมีการตั้งศาลพระภูมิของชาวบ้าน แต่ไม่พบโครงสร้างหลงเหลือแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง