นักวิจัยด้านโมเลกุล พบส่วนผสมในลิปสติก ทำลายสุขภาพ

สังคม
21 ส.ค. 55
03:47
11
Logo Thai PBS
นักวิจัยด้านโมเลกุล พบส่วนผสมในลิปสติก ทำลายสุขภาพ

เว็บไซต์เดลี่เมล์ ของอังกฤษรายงานผลการวิจัยของนักวิจัยด้านโมเลกุล พบว่า ลิปสติกที่มีส่วนผสมของสารเคมีนานาชนิด อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพ

เว็บไซต์แท็บลอยด์ เดลี่เมล์ ของอังกฤษ รายงาน ผลวิจัยของนักวิจัยด้านโมเลกุลของอังกฤษระบุว่า ลิปสติกสีสันสดใส มีส่วนผสมของสารเคมีนานาชนิด อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ รวมทั้งอาจมีส่วนโยงใยกับปัญหากล้ามเนื้อ รบกวนการทำงานของฮอร์โมน และโลหะหนักที่ทำให้เกิดพิษต่อร่างกาย รวมถึงความเสี่ยงที่จะเป็นโรคภูมิแพ้ หรือแม้แต่โรคข้อต่ออักเสบด้วย โดยสารเคมีอันตรายที่อาจเป็นส่วนผสมในลิปสติก ได้แก่ พาราเบน หรือ สารกันบูดในเครื่องสำอาง, เมธอะคริเลท ที่ใช้ในการทำพลาสติก ,สารตะกั่ว และแคดเมียม ซึ่งเป็นโลหะธาตุชนิดหนึ่ง ที่มีพิษต่อร่างกาย และพบสารไตรโคลซาน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานของกล้ามเนื้อและหัวใจ และก่อให้เกิดความวิตกว่าจะเป็นสาเหตุให้เชื้อแบคทีเรียดื้อยาปฏิชีวนะ และกลายเป็นซูเปอร์บั๊ค หรือ แบคทีเรียที่ดื้อยาปฏิชีวนะทุกชนิด พร้อมระบุ สารไตรโคซานสามารถลดอัตราการเต้นของหัวใจหนู ภายในเวลา 20 นาที และมีหลักฐานที่ชัดเจนว่า อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์ และยังลดความแข็งแรงของกล้ามเนื้ออีกด้วย

ขณะที่การค้นพบก่อนหน้านี้ พบว่า สารไตรโคซาน อาจทำให้ระดับฮอร์โมนเพศชาย หรือ แอนโดรเจ้น ในผู้หญิงเพิ่มขึ้น กลายเป็นสาเหตุของอาการต่าง ๆ เช่น สิวขึ้น ,น้ำหนักเพิ่ม , ขนดก ,รอบเดือนไม่ปกติ ซึ่งสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบสารไตรโคซาน เช่นกัน เนื่องจากวิตกว่า จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของสาธารณชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง