ผอ.รณรงค์พม่าในอังกฤษเชื่อยกเลิกเซนเซอร์สื่อแค่ทำให้ดูดีในสายตานานาชาติ

ต่างประเทศ
21 ส.ค. 55
05:46
12
Logo Thai PBS
ผอ.รณรงค์พม่าในอังกฤษเชื่อยกเลิกเซนเซอร์สื่อแค่ทำให้ดูดีในสายตานานาชาติ

รัฐบาลพม่าประกาศยกเลิกเซนเซอร์โดยตรงหรือการตรวจสอบเพื่ออนุญาตกับสื่อสิ่งพิมพ์ทุกประเภท ซึ่งถือเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในรอบเกือบ 50 ปี อย่างไรก็ตามกลับมีผู้เห็นว่าเป็นแค่การทำให้ดูดีในสายตาของนานาชาติ

กระทรวงข่าวสารของพม่าประกาศผ่านเว็บไซต์เมื่อวานนี้ (20 ส.ค.) ว่า จากนี้ไปสื่อสิ่งพิพม์ไม่ต้องนำผลงานมายื่นให้ทางรัฐบาลทำการตรวจสอบเพื่ออนุญาตก่อนตีพิมพ์หรือการเซนเซอร์ โดยผู้บริหารของหนังสือพิมพ์รายวัน "เซเว่น เดย์" ซึ่งเป็นหนึ่งในหนังสือพิมพ์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดได้ให้ความเห็นว่า ถ้าพูดถึงเรื่องเสรีภาพของการแสดงความคิดเห็นก็คงต้องรอดูต่อไปว่า กฏหมายใหม่เกี่ยวกับสื่อที่ยังร่างไม่เสร็จจะออกมาอย่างไร

ความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่นี้ยังทำให้นิตยสารรายสัปดาห์ 2 ฉบับ คือ "วอยซ์ วีคลี่" และ "เอ็นวอย" ซึ่ง ถูกกองเซนเซอร์ของรัฐบาลสั่งลงโทษด้วยการระงับพิมพ์ไปเมื่อปลายเดือนก่อน เพราะไปเขียนคาดเดาในสิ่งที่ยังคงเป็นแค่คาดการณ์ว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี กลับมาประกอบการได้ใหม่เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา

ด้านนายมาร์ค ฟาร์มาเนอร์ ผู้อำนวยการรณรงค์พม่าในอังกฤษ ก็คิดว่าเป็นแค่เรื่องที่รัฐบาลพม่าพยายามทำตัวให้ดูดีในสายตาของนานาชาติ แต่ก็จะไม่มีอะไรมากที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างจริงจัง

ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลพม่าครั้งนี้เป็นแค่เพียงการประกาศสั้นๆ ผ่านทางเว็บไซต์ และขณะนี้กฏหมายเกี่ยวกับสื่อก็อยู่ระหว่างการร่าง ขณะเดียวกันพม่ายังมีกฏหมายด้านความมั่นคงที่ให้อำนาจรัฐบาลในการจำคุก ขึ้นบัญชีดำ เพิกถอนใบอนุญาต และควบคุมสื่อมวลชน ยิ่งกว่านี้ก็ยังมีข้อสังเกตอีกว่า กองเซนเซอร์ไม่ได้ถูกยุบไปเหมือนที่มีการประกาศไปก่อนหน้านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง