กลุ่มต่อต้านเกย์ฟ้อง "มาดอนน่า" สนับสนุนรักร่วมเพศ

Logo Thai PBS
กลุ่มต่อต้านเกย์ฟ้อง "มาดอนน่า" สนับสนุนรักร่วมเพศ

กฎหมายห้ามส่งเสริมการรักร่วมเพศแก่ผู้เยาว์ในรัสเซีย ทำให้มาดอนน่าถูกกลุ่มต่อต้านเพศที่ 3 ฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 300 ล้านบาท หลังให้กำลังใจ และเรียกร้องสิทธิ์ให้ชาวสีม่วงบนเวทีคอนเสิร์ตที่กรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

"ฉันมาที่นี่เพื่อจะบอกว่าเพศทางเลือกทุกคนในที่แห่งนี้มีสิทธิเท่าเทียมกับคนทั่วโลก" คือส่วนหนึ่งของคำเรียกร้องสิทธิให้กลุ่มเพศที่ 3 ของมาดอนน่า ท่ามกลางป้าย No Fear และเสียงตอบรับของแฟนเพลงในคอนเสิร์ตครั้งล่าสุดที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย เมื่อต้นเดือนสิงหาคม กลายเป็นต้นเหตุให้ราชินีเพลงป็อปถูกฟ้องโดยกลุ่มต่อต้านเพศที่ 3 ในรัสเซีย ด้วยข้อหาสร้างความเสียหายทางศีลธรรมให้กับชาวเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เป็นเงินมากกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 300 ล้านบาท

อเล็กซานเดอร์ โพชูเยฟ ทนายความตัวแทนกลุ่มต่อต้านเกย์ ผู้ฟ้องร้อง กล่าวว่า นักร้องวัย 54 ปี ละเมิดกฎหมายห้ามสนับสนุนกลุ่มรักร่วมเพศต่อผู้เยาว์ ซึ่งทางการรัสเซียเพิ่งบังคับใช้ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยอ้างถึงการมีเด็กอายุ 12 ปี อยู่ในคอนเสิร์ตมาดอนน่าที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก นอกจากกล่าวเรียกร้องสิทธิ มาดอนน่ายังขอให้ผู้ชมยกมือขึ้นโชว์ปลอกแขนสีชมพูเป็นสัญลักษณ์การสนับสนุนกลุ่มเกย์ และเลสเบียน กระตุ้นให้ชาวรักร่วมเพศชาวรัสเซียลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อสิทธิของตัวเอง

มาดอนน่าเป็นศิลปินหญิงใช้เวทีคอนเสิร์ตเป็นกระบอกเสียงให้กลุ่มเพศทางเลือกมาโดยตลอด เช่นเดียวกับเลดี้กาก้า ศิลปินหญิงรุ่นน้อง ที่มีชื่อเรื่องการเคลื่อนไหวสนับสนุนสิทธิให้ชาวสีรุ้ง เช่นการกล่าวปราศรัยในงานชุมนุมเพื่อความเท่าเทียมในปี 2009 และเคยปฏิเสธไม่วางแผงอัลบั้ม Born This Way ขายในห้างยักษ์ Target หลังจากพบว่าห้างนี้สนับสนุนองค์กรต่างๆ ที่ต่อต้านกลุ่มคนที่รักเพศเดียวกัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง