กรมอุตุฯ ประกาศเตือนปชช.ที่จะเดินทางไปฟิลิปปินส์-ไต้หวัน-จีน ระวังพายุไต้ฝุ่น "เทมบิง"

สังคม
22 ส.ค. 55
05:05
11
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ ประกาศเตือนปชช.ที่จะเดินทางไปฟิลิปปินส์-ไต้หวัน-จีน ระวังพายุไต้ฝุ่น "เทมบิง"

กรมอุตุนิยมวิทยา ขอให้ประชาชนที่จะเดินทางไปประเทศฟิลิปปินส์, ไต้หวัน และ จีน ตรวจสอบสภาพอากาศก่อน เนื่องจากพายุไต้ฝุ่น "เทมบิง" (TEMBIN) มีทิศทางการเคลื่อนตัวจากทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ไปทางใต้หวัน และประเทศจีนตอนใต้ ขณะที่หลายจังหวัดในประเทศไทยยังคงเร่งขุดลอกคูคลองเพื่อป้องกันน้ำท่วม

สภาพอากาศในประเทศไทยมีฝนกระจายทั่วไป เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านประเทศพม่า, ลาว และเวียดนามตอนบนเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ทำให้ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ มีฝนตก โดยเฉพาะภาคเหนือฝนที่ตกลงมาส่งผลกระทบแล้วในหลายๆพื้นที่

โดยหลายจังหวัดภาคเหนือเร่งเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม ทั้งการเร่งขุดลอก และเสริมแนวกั้นตลิ่ง และการถมที่สูง ดีดบ้านเพื่อหนีน้ำท่วม ด้านสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง เร่งสำรวจพื้นที่เกิดเหตุแผ่นดินทรุด แตก และแยกตัว ซึ่งเกิดขึ้นจากฝนที่ตกหนัก ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ โดยพบมีจุดเสี่ยงอันตรายกว่า 1,000 จุด ที่มีบ้านเรือนอยู่บนเนินเขา และใต้เชิงเขา

ส่วนภาคใต้ที่จ.ภูเก็ต เผชิญกับฝนตกหนัก และ ภาวะน้ำทะเลหนุน ทำให้น้ำท่วมหลายจุด ในพื้นที่เขตต.รัษฎา -เทศบาบนครภูเก็ต โดยระดับน้ำสูงประมาณ 50 -70 เซนติเมตร ท่วมบ้านเรือนของประชาชน บริเวณถนนสายต่างในพื้นที่เขตเทศบาลนครภูเก็ตมีน้ำท่วมขังจำนวนหลายจุด ทำให้การสัญจรของประชาชนในช่วงเช้าวันนี้มีรถติดเป็นจำนวนมาก

ขณะที่บริเวณรอบนอกตัวเมืองภูเก็ตมีน้ำท่วมหลายจุดเช่นเดียวรวมถึง พื้นที่ป่าตองบริเวณถนนผังเมืองสายกอ น้ำท่วมสูง รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสำรวจพื้นที่ และการตรวจสอบความเสียหาย เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง