"กบฏซีเรีย"อ้าง ยึดคืนพื้นที่ส่วนใหญ่เมือง"อเลปโป"ได้แล้ว

ต่างประเทศ
22 ส.ค. 55
07:52
14
Logo Thai PBS
"กบฏซีเรีย"อ้าง ยึดคืนพื้นที่ส่วนใหญ่เมือง"อเลปโป"ได้แล้ว

ฝ่ายกบฏในซีเรียอ้าง หวนกลับมายึดคืนพื้นที่ส่วนใหญ่ในเมืองอเลปโปได้ ขณะที่ฝ่ายรัฐบาล ขยายพื้นที่การโจมตีทางอากาศทางภาคเหนือ ส่งผลมีผู้เสียชีวิตทั่วประเทศไปมากกว่า 240 คน ในขณะที่นักข่าวหญิงจากญีปุ่น ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งนับว่าเป็นรายที่ 5 จากเหตุสงครามกลางเมืองในซีเรีย

กลุ่มเคลื่อนไหวในฝ่ายกบฏของซีเรียเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่มีการนองเลือดมากที่สุด โดยรัฐบาลได้ส่งเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์เข้ามาโจมตี พื้นที่ที่เคยอยู่อย่างสงบทางภาคเหนือ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั่วประเทศไปมากกว่า 240 คน โดยการโจมตีทางอากาศอย่างหนักของรัฐบาล ยังรวมไปถึงเมืองอเลปโป ซึ่งตั้งอยู่ในภาคเหนือและเป็นสมรภูมิระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายกบฏมานานนับเดือน โดยเมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) กองทัพซีเรียเสรี ซึ่งเป็นกองกำลังของฝ่ายกบฏอ้างว่า สามารถบุกกลับเข้ามายึดพื้นที่คืนได้มากกว่า 2 ใน 3 ส่วน

ความขัดแย้งในซีเรียยังได้ขยายข้ามพรมแดนเข้าไปยังเลบานอน โดย 2 ชุมชนของผู้นับถือศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ ในเลบานอน เป็นผู้ที่สนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าดของซีเรีย ได้ก่อเหตุยิงปะทะกันอย่างดุเดือดกับชุมชนนิกายสุหนี่เป็นฝ่ายต่อต้านที่เป็นฝ่ายต่อต้าน ภายในเมืองทริโปลีทางภาคเหนือของเลบานอน ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 5 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 50 คน โดยชุมชนนิกาย

ในขณะที่สื่อมวลชนต่างประเทศ เสียชีวิตเป็นรายที่ 5 แล้ว จากเหตุการณ์สงครามกลางเมืองภายในซีเรีย เมื่อนางสาวมิกะ ยามาโมโต้ ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์อายุ 45 ปีจากประเทศญี่ปุ่น ถูกยิงเสียชีวิต ขณะปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเมืองอเลปโป โดยนับว่าเป็นการเสียชีวิตของผู้สื่อข่าวต่างชาติคนแรก ภายในสมรภูมิเมืองอเลปโป ซึ่งเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญมากทั้งต่อฝ่ายกบฏและฝ่ายรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง