มหิดลผลิตเกมส์ "แตงไทย" หวังแก้ปัญหาเข้าถึงสื่ออย่างสร้างสรรค์-ถูกต้อง

สังคม
23 ส.ค. 55
14:31
12
Logo Thai PBS
มหิดลผลิตเกมส์ "แตงไทย"  หวังแก้ปัญหาเข้าถึงสื่ออย่างสร้างสรรค์-ถูกต้อง

มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดตัวโครงการวิจัยที่มุ่งเน้นนำเทคโนโลยีด้านสื่อมาพัฒนาระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาการเข้าถึงข้อมูลสื่อที่ถูกต้องและสร้างสรรค์สำหรับเด็ก เยาวชน ประชาชนทั่วไป รวมถึงชุมชน

เกมส์แตงไทย ผลงานการคิด และออกแบบของนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดออกแบบเกมระดับโลก หรือ ไมโครซอร์ฟ อิมเมจิ้น คัพ 2012 จากประเทศออสเตรเลีย เป็นหนึ่งในการเปิดตัวโครงการวิจัย ภายในงานสัมมนาวิชาการรวมพลคนทำสื่อ ครั้งที่ 5  ที่มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีด้านสื่อในลักษณะต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหาการเข้าถึงข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะเยาวชน ชุมชน และระดับประเทศ

เกมส์แตงไทย ได้นำแนวคิดการใช้สื่อมาแก้ปัญหาเด็กติดเกม เนื่องจากเนื้อหาของเกมส์เน้นปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนเรียนรู้การอนุรักษ์ธรรมชาติ นำไปสู่การปรับเปลี่ยนทัศนคติ เพื่อเข้าถึงสื่ออย่างสร้างสรรค์ ที่ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า เกมส์ที่นิยมส่วนใหญ่ส่งเสริมการใช้ความรุนแรง ผู้ปกครองไม่สามารถคัดกรองและดูแลได้อย่างทั่วถึง ทำให้เยาวชนได้รับสื่อที่ไม่เหมาะสม ส่งผลต่อพฤติกรรมเลียนแบบ รวมถึงผลกระทบทางด้านสุขภาพด้วย

ขณะเดียวกันภายในงานสัมมนาวิชาการรวมพลคนทำสื่อ ครั้งที่ 5 ซึ่งมหาวิทยาลัยมหิดลจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-29 สิงหาคม ยังมีโครงการวิจัยอีกหลายด้าน ที่เน้นใช้สื่อเพื่อพัฒนาด้านการศึกษา เช่น โครงการพัฒนาระบบเข้าถึงข้อมูลห้องสมุดอัจฉริยะเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ที่สามารถค้นคว้าอ้างอิงข้อมูลได้จากห้องสมุดทั่วโลก พร้อมทั้งงานวิจัยด้านชุมชน เช่น โครงการกำหนดพิกัดบ้านพักอาศัย ด้วยระบบจีพีเอส เชื่อมต่อโปรแกรมสำเร็จรูป กูเกิ้ล เอิร์ธ 3 มิติ เพื่อให้ง่ายต่อการช่วยเหลือประชาชนเมื่อเกิดภัยพิบัติ  และการพัฒนาช่องทางให้ความรู้ด้านสุขภาพอนามัยที่ถูกต้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง