หลายครอบครัวพาลูกหลานเข้าร่วมพิธีก้าวข้ามช่วงวัย

Logo Thai PBS
หลายครอบครัวพาลูกหลานเข้าร่วมพิธีก้าวข้ามช่วงวัย

วันนี้เป็นอีกวันที่วัดเล่งเน่ยยี่ เนืองแน่นไปด้วยผู้คนที่มาร่วมไหว้องค์อาพั้ว หรือแม่ซื้อเนื่องในวันเกิดเพื่อขอบคุณ และขอพรที่ได้คุ้มครองลูกหลาน ขณะที่เด็กๆ กลุ่มหนึ่งที่มาร่วมพิธีชุกฮวยฮึ้งก็ถือเป็นคนพิเศษของงาน เพราะเป็นสัญญาณเริ่มต้นที่ได้ก้าวพ้นวัยเด็ก เตรียมตัวเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต

เครื่องไหว้เทพเจ้าตามแบบธรรมเนียมจีนทั้งขนม และผลไม้ที่ขาดไม่ได้คือซากั๊กเล้า หรือ ขนมสามเหลี่ยมสามมุม สัญลักษณ์แทนเด็กผู้หญิง คือของไหว้ขอบคุณแม่ซื้อที่ได้ดูแล ด.ญ.ณัฐญาดา มาเป็นเวลาเกือบ 15 ปี วันนี้หลานสาวคนที่ 8 ของครอบครัวเฮงพัฒนพงศ์ มาร่วมประเพณีก้าวข้ามช่วงวัย หรือชุกฮวยฮึ้งที่วัดเล่งเน่ยยี่ ฉลองการเริ่มต้นพ้นวัยเด็กเตรียมพร้อมเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต

คนจีนเชื่อกันว่าเด็กเล็กๆ จะมีกงพั้ว หรือแม่ซื้อคอยดูแล และนิยมมาไหว้เมื่อถึงวันเกิดซึ่งตรงกับวันที่ 7 เดือน 7 ตามการนับแบบจีน ตำนานของแม่ซื้ออาจแตกต่างกันไปบ้างตามความเชื่อของชาวจีนในแต่ละพื้นที่ เช่นที่วัดเล่งเน่ยยี่มีองค์กิมฮวย ตามชื่อเรียกแบบกวางตุ้ง ซึ่งเป็นที่พึ่งทางใจของผู้ปรารถนาอยากมีบุตร และเชื่อว่าเป็นเทพผู้คุ้มครองเด็ก   

องค์กิมฮวยฮูหยิน หรือว่าแม่ซื้อที่ปกปักรักษา และคุ้มครองเด็กๆ มาตั้งแต่เกิดจนถึงอายุ 15 ขวบ ซึ่งแต่ละครอบครัวได้มากราบไหว้ขอพร ทำให้เราได้เห็นความอบอุ่นของครอบครัวจากประเพณีนี้

เช้าวันนี้วัดเล่งเน่ยยี่เนืองแน่นไปด้วยครอบครัวต่างมาร่วมไหว้องค์พั้วเพื่อความเป็นมงคลของลูกหลาน และเป็นอีกวันสำคัญของเด็กๆ กลุ่มนี้ที่มาร่วมในพิธีชุกฮวยฮึ้ง เปลี่ยนผ่านวัยเด็ก ย่างเข้าวัยรุ่น ก่อนนั้นทำกันภายในครอบครัว ปัจจุบันปรับเปลี่ยนไปมาจัดพิธีร่วมกันในวัด พิธีนี้สืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษจีนทางใต้ เชื่อกันว่าชีวิตคนเหมือนดอกไม้ เมื่อยังเล็กจะมีผู้ดูแล เมื่อถึงวัยต้องออกจากสวนจึงต้องร่ำลา และขอบคุณเทพเจ้าที่ช่วยคุ้มครองให้ปลอดภัยจนได้เติบใหญ่ในวันนี้

เกี๊ยะแดง และเสื้อผ้าชุดใหม่ คือเครื่องหมายของการก้าวพ้นวัยเด็ก นับจากนี้คือช่วงเวลาสำคัญย่างสู่วัยรุ่น ต้องเรียนรู้ และรับผิดชอบในหน้าที่ทั้งต่อตัวเอง และสังคม เพื่อเตรียมพร้อมเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง