"ครม.เงา" ชี้ 1 ปีรัฐบาลล้มเหลว 6 ด้าน

การเมือง
24 ส.ค. 55
12:14
5
Logo Thai PBS
"ครม.เงา" ชี้ 1 ปีรัฐบาลล้มเหลว 6 ด้าน

ครม.เงาของพรรคประชาธิปัตย์ เปิดแถลงถึงความล้มเหลวในการบริหารบ้านเมือง ของรัฐบาลในรอบ 1 ปี ระบุ รัฐบาลล้มเหลว 6 ด้าน ขณะที่นายกรัฐมนตรี แจ้งรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล แถลงผลงานรายกระทรวงต่อประชาชนภายในเดือนนี้ และกลางเดือนกันยายนจะสรุปรวมทุกกระทรวง เพื่อรายงานต่อรัฐสภาสิ้นเดือนกันยายน

คณะรัฐมนตรีเงาของพรรคประชาธิปัตย์ ประเมินผลงานรัฐบาล "1ปี รัฐบาลเพื่อไทย ทุกข์ที่คนไทยจำทน" โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุจะทำหน้าที่ทวงสัญญาจากรัฐบาลแทนประชาชน และเดินหน้าตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง พร้อมกล่าวว่า 1 ปีนี้รัฐบาลได้สร้างปัญหาหลายด้าน เพราะไม่คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน รัฐมนตรีพาณิชย์เงา กล่าวย้ำถึงความล้มเหลวของนโยบายลดค่าครองชีพ ที่ไม่สามรถทำได้ตามที่สัญญาไว้ ทั้งค่าแรงขั้นต่ำ เงินเดือนปริญญาตรี และกองทุนน้ำมัน ที่ราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง

นายเกียรติ สิทธีอมร รองนายกฯเงา ระบุถึงปัญหาข้าว ยางพารา และมันสำปะหลังตกต่ำ และแม้รัฐบาลจะมีมาตรการแก้ปัญหา แต่ไม่สามารถทำได้ รวมทั้งยังมีปัญหาการทุจริตทำให้หนี้สินเกษตรกรเพิ่มขึ้น

ส่วนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ เลขาธิการนายกฯเงา กล่าวถึงความล้มเหลวในนโยบายปรองดอง เนื่องจากใช้อำนาจกลไกรัฐแก้แค้นฝ่ายตรงข้าม และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งใช้งบประมาณแผ่นดินเยียวยาตอบแทนทางการเมือง ตลอดจนการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ และเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อประโยชน์ของคนๆเดียว

ด้านนายเจะอามิง โตะตาหยง รัฐมนตรีมหาดไทยเงา ชี้ว่ารัฐบาลล้มเหลวในการแก้ปัญหาภาคใต้ เพราะในช่วง 1 ปีเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น และยังเสนอเพิ่มโครงสร้างจนเกิดความสับสน

ส่วนนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รัฐมนตรีคมนาคมเงา ระบุว่า รัฐบาลล้มเหลวทั้งแก้ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้ง ขณะที่นายกรณ์ จาติกวณิช รองนายกฯเงา กล่าวว่า 1 ปีนี้หนี้รัฐบาลสร้างหนี้แล้ว 1 ล้าน 700,000 ล้านบาท

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย และทีมที่ปรึกษา ที่บ้านพิษณุโลก ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงขณะนี้(24 ส.ค.) ยังไม่ให้สัมภาษณ์ใด ๆ แต่ น.ส.ศันสนีย์ นาคพงษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่านายกฯเรียกประชุม เพื่อติดตามผลงาน

ส่วนนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเตรียมประสานกับรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อเปิดแถลงผลงานรายกระทรวงต่อประชาชนก่อน และกลางเดือนกันยายนจะสรุปรวม ก่อนรายงานต่อรัฐสภา ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง