รัฐบาลดีเดย์แถลงผลงาน 1 ปีรายกระทรวงในสัปดาห์หน้า

การเมือง
24 ส.ค. 55
14:19
3
Logo Thai PBS
รัฐบาลดีเดย์แถลงผลงาน 1 ปีรายกระทรวงในสัปดาห์หน้า

รัฐบาลเตรียมแถลงผลงานรายกระทรวงต่อประชาชนตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ก่อนสรุปรวมแถลงต่อรัฐสภาภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ พร้อมชี้แจงตลอด 1 ปีที่ผ่านมารับภาระแก้ปัญหาบ้านเมืองโดยมีเงื่อนไขของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์เป็นอุปสรรคหลักในการดำเนินการ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์แถลง 1 ปีรัฐบาลล้มเหลว 6 ด้าน โดยชี้หาสาเหตุหลักเพราะยึดโยงกับประโยชน์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

คณะรัฐมนตรีเงาของพรรคประชาธิปัตย์ แถลงประเมินผลงานรัฐบาล "1ปี รัฐบาลเพื่อไทย ทุกข์ที่คนไทยจำทน" โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า รัฐบาลบริหารบ้านเมืองล้มเหลว 6 นโยบายด้วยกันด้วยสาเหตุที่ไม่ยึดโยงกับประโยชน์ของประชาชน

ขณะที่นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี แถลงยอมรับว่า รัฐบาลรับภาระหนักและเดินหน้าแก้ปัญหาด้วยความยากลำบาก เพราะมีเงื่อนไขที่รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์สร้างไว้ แต่ 1 ปีที่ผ่านมามีผลงานที่สามารถชี้แจงได้ โดยสัปดาห์หน้าจะเริ่มแถลงเป็นรายกระทรวง

พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า รัฐบาลล้มเหลวต่อนโยบายลดค่าครองชีพ เพราะไม่สามรถทำได้ตามที่สัญญาไว้ได้ ส่วนราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ แม้จะมีมาตรการรับจำนำหรือรับซื้อ และเกิดกรณีทุจริตและส่งผลให้หนี้สินเกษตรกรเพิ่มขึ้น,สำหรับการสร้างความปรองดอง ถือว่ารัฐบาลปฏิบัติสวนทางกับข้อเท็จจริง โดยเฉพาะการใช้อำนาจและกลไกรัฐแก้แค้นฝ่ายตรงข้าม แต่ให้ประโยชน์ตอบแทนทางการเมืองพวกพ้อง และปัญหาความไม่สงบในภาคใต้กลับพบว่า 1 ปีนี้เกิดเหตุรุนแรงขึ้น ทั้งที่มีการเพิ่มโครงสร้างแล้ว รวมถึงการบริหารจัดการน้ำ รัฐบาลล้มเหลวทั้งภัยน้ำท่วมและภัยแล้ง

และในวันพรุ่งนี้ ( 25 ส.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดงานนิทรรศการระดับชาติ ภายใตัหัวข้อ "รัฐบาลพบประชาชน ทุน เพื่อคุณภาพชีวิต" โดยกระทรวงการคลังเป็นเจ้าภาพในการชี้แจงผลงาน โดยเฉพาะโครงการพักชำระหนี้, บ้านหลังแรก, รถคันแรก, บัตรสินเชื่อเกษตรกร, ประกันภัยพืชผลทางการเกษตร และการเปิดตัวกองทุน ทั้งใหม่และของเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง