สารคดีอัตชีวประวัติ "โอบาม่า" สั่นคลอนความนิยม

Logo Thai PBS
สารคดีอัตชีวประวัติ "โอบาม่า" สั่นคลอนความนิยม

สั่นคลอนความนิยมที่มีต่อนายบารัค โอบาม่าไม่น้อย เมื่อสารคดีซึ่งนำเสนออัตชีวประวัติประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐฯย้อนความไปถึงที่มาของบิดา ซึ่งเชื่อกันว่ามีผลต่อนโยบายของนายโอบาม่า และคาดการณ์ถึงขนาดว่าตำแหน่งผู้นำโลกของสหรัฐฯอาจถดถอย หากโอบาม่าได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง

ความฝันจากบิดาของข้าพเจ้า คือชื่ออัตชีวประวัติของ บารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐฯ สะท้อนอิทธิพลทางความคิดที่ได้รับจากบิดาชาวเคนย่า ผู้มาจากชาติ ซึ่งเคยตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ซึ่งประเด็นนี้นำเสนออยู่ในสารคดี 2016 Obama's America แสดงถึงความไม่พอใจที่บิดาของผู้นำสหรัฐฯมีต่อมหาอำนาจผู้รุกราน และเชื่อกันว่าความรู้สึกนี้ย่อมมีผลต่อนโยบายการบริหารประเทศของโอบาม่า

แม้ออกฉายเพียง 169 โรง แต่ 2016 Obama's America ทำรายได้ไปแล้วกว่า 2 ล้านดอลลาร์ และเตรียมเพิ่มเป็น 1,075 โรงก่อนประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ โดย ไดเนช เดอ ซูซ่า ผู้กำกับสารคดี ได้เดินทางไปยังประเทศต่างๆ ที่โอบาม่าได้ใช้ชีวิตช่วง 17 ปีแรกก่อนอพยพมายังสหรัฐฯ เพื่อสัมภาษณ์ผู้คนที่เคยรู้จักกับโอบาม่า รวมถึงจอร์จ โอบาม่า น้องชายต่างมารดาที่ยังอาศัยอยู่ในสลัมของกรุงไนโรบี แต่โอบาม่าผู้น้องกลับไม่ติดใจที่ถูกทอดทิ้ง เพราะเขาไม่เคยเรียกร้องความช่วยเหลือใดๆ และคิดเสมอว่าพี่ชายได้ดูแลเขาในฐานะผู้นำโลกเสรีที่ทำอยู่ในวันนี้

เดอ ซูซ่า นักเขียนหัวอนุรักษ์นิยม กล่าวว่า 2016 Obama's America คือคำทำนายถึงอนาคตของสหรัฐฯ ในปีที่โอบาม่า กลับมาเป็นผู้นำอีกครั้ง ซึ่งเขาเห็นว่าการที่ผู้นำมีแนวคิดต่อต้านการรุกรานของชาติมหาอำนาจ จะทำให้ชาติที่เคยเป็นเบี้ยล่างตะวันตกมีโอกาสบนเวทีโลก และทำให้บทบาทผู้นำโลกของสหรัฐฯต้องถดถอยในอีก 4 ปีข้างหน้า

ก่อนหน้านี้ เคยมีกระแสต่อต้านรัฐบาลโอบาม่า ระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Zero Dark Thirty เรื่องราวแผนสังหารนาย อูซามะ บินลาดิน ผู้ก่อตั้งกลุ่มอัลกออิดะห์ ของผู้กำกับหญิง แคเธอรีน บิเกโลว์ เจ้าของออสการ์จาก The Hurt Locker เมื่อทำเนียบขาวถูกกล่าวหาว่านำความลับทางการทหารไปเปิดเผยอย่างไม่เหมาะสมให้กับทีมงานเพื่อนำไปสร้างภาพยนตร์ รวมถึงแผนการออกฉายในเดือนตุลาคมที่มองว่าเป็นการหาเสียงให้กับนายโอบาม่าก่อนการเลือกตั้งต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ จนทาง Columbia Pictures ได้เลื่อนกำหนดฉายออกไปเป็นเดือนธันวาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง