"ชาลี อินทรวิจิตร" กับคอนเสิร์ตเพียงลมระริกไหว ดอกไม้ก็ร้องเพลง

Logo Thai PBS
"ชาลี อินทรวิจิตร" กับคอนเสิร์ตเพียงลมระริกไหว ดอกไม้ก็ร้องเพลง

หลายบทเพลงที่ได้แรงบันดาลใจจากคนรอบข้าง และประสบการณ์ตรงของครูเพลง ชาลี อินทรวิจิตร ศิลปินแห่งชาติ นำมาขับขานโดยเพื่อนสนิท และศิษย์ใกล้ชิดในคอนเสิร์ต เพียงลมระริกไหว ดอกไม้ก็ร้องเพลง เพื่อเชิดชูเกียรติในวาระครบรอบ 89 ปี ครูเพลงผู้ฝากผลงานไว้นับพันบทเพลง

"เธออยู่ไหน ฉันอยู่นี่..."เสียงเพรียกหายามเมื่อห่างคนรักในเพลงเธออยู่ไหน ขับร้องโดย สวลี ผกาพันธุ์ และ สุเทพ วงศ์กำแหง ยังคงถ่ายทอดอารมณ์รักในเพลงของเพื่อนรุ่นพี่ ชาลี อินทรวิจิตร ได้อย่างจับใจ เป็นอีกบทเพลงที่ชาลีได้แรงบันดาลใจมาจากเพื่อนร่วมห้องซึ่งเป็นชายสูงวัยที่กำลังป่วยหนัก รอคอยคนรักมาเยี่ยมที่โรงพยาบาล

ครูเพลงขับร้องบทเพลงที่เพิ่งแต่งเสร็จให้เพื่อนร่วมห้องฟัง โดยไม่รู้เลยว่าชายคนนั้นสิ้นใจไปก่อนเพลงจบหรือไม่ นี่คือ 1 ในตัวอย่างบทเพลงอมตะนับพันของ ชาลี อินทรวิจิตร ที่ได้แรงบันดาลใจจากคนรอบข้าง และประสบการณ์ตรงกลั่นอารมณ์เป็นบทเพลง ส่วนหนึ่งนำมาขับร้องในคอนเสิร์ต เพียงลมระริกไหว ดอกไม้ก็ร้องเพลง เพื่อเชิดชูเกียรติในวาระครบรอบ 89ปี ชาลี อินทรวิจิตร

60 ปีในวงการ ครูชาลี อินทรวิจิตร ฝากผลงานไว้นับพัน ไม่เพียงงานประพันธ์คำร้อง แต่ยังมีความสามารถทั้งการร้องเพลง และกำกับภาพยนตร์ ได้ชื่อว่าเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านภาษาที่พลิ้วไหวดั่งบทกวี เพลงของครูชาลีสร้างชื่อให้ศิลปินหลายยุคสมัย รวมไปถึงเพลงประกอบภาพยนตร์และละคร อย่าง เรือนแพ อาลัยรัก แสนแสบ บ้านทรายทอง จำเลยรัก ที่ยังคงอยู่ในความทรงจำของผู้ฟังจนทุกวันนี้

คอนเสิร์ต เพียงลมระริกไหว ดอกไม้ก็ร้องเพลง รวมศิลปินแห่งชาติ และนักร้องชื่อดังมากมาย ร่วมขับขานบทเพลงอมตะของยอดนักประพันธ์ วัย 89 ปี  ชาลี อินทรวิจิตร ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ย้อนรำลึกถึงบทเพลงในความทรงจำ ที่ละเมียดละไมในทุกคำร้อง จากการสร้างสรรค์ของครูเพลงผู้ฝากผลงานคุณภาพไว้มากว่าครึ่งศตวรรษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง