"จำนำข้าว" ส่งผล "กลไกราคาเสียหาย" เกษตรกรได้ประโยชน์เพียงร้อยละ 15

Logo Thai PBS
"จำนำข้าว" ส่งผล "กลไกราคาเสียหาย" เกษตรกรได้ประโยชน์เพียงร้อยละ 15

ศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร เผยผลศึกษาการแทรกแซงราคาข้าว ได้ส่งผลเสียต่อกลไกตลาดและเพิ่มต้นทุนทางสังคมขณะที่เกษตรกรที่ได้รับประโยชน์โดยตรงมีเพียงร้อยละ 15

จารึก สิงหปรีชา ผู้อำนวยการศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร กล่าวว่า จากการประเมินด้วยแบบจำลองทางเศรษฐศาสตร์ โดยใช้ฐานข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรระหว่างปี 2540-2553 พบว่า การแทรกแซงตลาดโดยยกราคาข้าวให้สูงขึ้น เป็นเพียงกรณีเดียวที่ทำให้เกิดการบิดเบือนกลไกราคา และมีชาวนาเพียงร้อยละ 15 ที่ได้ประโยชน์โดยตรง

ทั้งนี้แนวโน้มราคาข้าวในตลาดโลกจะลดลง จากปริมาณส่งออกข้าวของหลายประเทศที่เพิ่มขึ้น เช่น อินเดีย , ปากีสถาน , เวียดนาม ดังนั้นการเพิ่มผลผลิตข้าวให้ประเทศ และการกำหนดราคารับจำนำ ต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับราคาตลาดโลก

สำหรับสถานการณ์การส่งออกข้าวปีนี้มีแนวโน้มลดลง และคาดว่าทั้งปี มีปริมาณส่งออกรวม 6.5 ล้านตัน เนื่องจากประเทศคู่ค้าสำคัญชะลอคำสั่งซื้อ เพราะข้าวไทยมีราคาสูงกว่าประเทศคู่แข่ง โดยปีนี้(55) ราคาได้ปรับเพิ่มขึ้นเป็นตันละ 671 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือ เพิ่มร้อยละ 20 จากปีที่ผ่านมา ส่วนปริมาณข้าวสารในตลาดโลกปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 463 ล้านต้น ขณะที่ความต้องการอยู่ที่ 466 ล้านตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง