พบเกษตรกร จ.ศรีสะเกษ กว่า 1,000 คน แอบสวมสิทธิ์ร่วมโครงการแทรกแซงราคา

ภูมิภาค
28 ส.ค. 55
12:32
42
Logo Thai PBS
พบเกษตรกร จ.ศรีสะเกษ กว่า 1,000 คน แอบสวมสิทธิ์ร่วมโครงการแทรกแซงราคา

สำนักงานเกษตรจังหวัดศรีสะเกษเตรียมลงพื้นที่ทำประชาคมหมู่บ้าน และ รับรองสิทธิ์การเป็นเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงเพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์ หลังพบพิรุธเกี่ยวกับโครงการแทรกแซงราคาหอมแดงกับรัฐบาล โดยมีรายชื่อเกษตรกรนำผลผลิตเข้าร่วมโครงการทั้งที่พื้นที่ปลูกถูกน้ำท่วมกว่า 1,000 คน

รายชื่อผู้ปลูกหอมแดงในอำเภอยางชุมน้อย และ อำเภอราษีไศล กว่า 5,000 คน ถูกเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดศรีสะเกษ นำมาตรวจสอบว่า มีการสวมสิทธิ์เกษตรกรเพื่อเข้าร่วมโครงการแทรกแซงราคาหอมแดง ฤดูกาลผลิตปี 2554/2555 หรือไม่ หลังผลการตรวจสอบ ของคณะกรรมการตรวจสอบโครงการแทรกแซงหอมแดงของรัฐบาล เบื้องต้นพบว่า มีชื่อเกษตรกรกว่า 1,000 คนนำผลผลิตเข้าร่วมโครงการทั้งที่พื้นที่ปลูกหอมแดงถูกน้ำท่วมเสียหาย และ ได้รับเงินเยียวยาน้ำท่วมไปแล้ว

นายวสันต์ บุญห่อ เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า การตรวจสอบ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ หากพบว่า เกษตรกรรายใดรับเงินซ้ำซ้อน หรือ ร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐในการสวมสิทธิ์ จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการตรวจสอบโครงการแทรกแซงหอมแดงของรัฐบาลพิจารณาต่อไป

ส่วนมาตรการป้องกันการสวมสิทธิ์สำนักงานเกษตรจังหวัดจะลงพื้นที่ทำประชาคมหมู่บ้านในเดือนหน้าตรวจสอบคุณสมบัติและรับรองสิทธิ์การเป็นเกษตรกร เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์ในฤดูกาลหน้า

สำหรับโครงการแทรกแซงราคาหอมแดงฤดูกาลผลิตปี2554/2555 รัฐบาลอนุมัติงบประมาณกว่า 1,500 ล้านบาท เพื่อพยุงราคา แต่การบริหารจัดการของเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. ที่ไม่มีประสิทธิภาพทำให้หอมแดงเน่าเสียกว่า 10,000 ตัน และยังพบการทุจริตด้วยการสวมสิทธิ์เกษตรกร ทำให้ขณะนี้ อคส.ยังคงระงับการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรมากกว่า 2,000 คนจนกว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง