ผู้ประกอบการ-ผู้ส่งออกคึกคักยื่นซอง "ประมูลข้าว" กว่า 40 ซอง

เศรษฐกิจ
28 ส.ค. 55
14:34
10
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการ-ผู้ส่งออกคึกคักยื่นซอง "ประมูลข้าว" กว่า 40 ซอง

กระทรวงพาณิชย์เปิดระบายสต็อกข้าวสาร ผู้ประกอบการและบริษัทผู้ส่งออกข้าวสนใจ ยื่นซองเสนอราคาซื้อกันอย่างคึกคัก กว่า 40 ซอง

ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกข้าว ทยอยยื่นซองเสนอราคาข้าว ที่กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นการยื่นซองเสนอราคาครั้งที่ 4 ในรอบปีนี้ นับตั้งแต่รัฐบาลเริ่มโครงการรับจำนำข้าวตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว

โดยหลังตรวจสอบคุณสมบัติผู้ประมูล กระทรวงพาณิชย์จะเปิดซองวันที่ 30 ส.ค. โดยจะเจรจาต่อรองราคาภายในวันเดียวกัน จากนั้นจะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เห็นชอบภายในวันที่ 31 ส.ค. นี้ โดยกรมการค้าต่างประเทศระบุว่า จะใช้ราคาอ้างอิงจากตลาดโลก เป็นเกณฑ์ต่อรองราคาประมูล

ทั้งนี้ตลอดทั้งวัน มีผู้ประกอบการให้ความสนใจ ประมูลข้าวในสต็อกของรัฐบาล จำนวน 753,000 ตัน โดยมีผู้ยื่นซอง 40 ซอง จากผู้เข้าร่วมประมูล 30 ราย โดยข้าวที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือ ข้าวหอมมะลิ ขณะที่กลุ่มโรงสีสนใจประมูลข้าวเปลือกค้างส่งมอบ

การยื่นซองประมูลครั้งนี้ มีบริษัทข้าวรายใหญ่เข้าร่วมประมูล เช่น นครหลวง ซีพี ไชยพร ไทยฟ้า สยามอินดิก้า และเป็นที่ที่น่าสังเกตว่าบริษัทสยามอินดิก้าเสนอซื้อข้าวหอม ที่มีอยู่ทั้งหมด 210,000 ตัน

สำหรับ บริษัทสยามอินดิก้า เคยได้รับอนุมัติให้ส่งมอบข้าวให้กับอินโดนีเซีย เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา(55) ในลักษณะการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ จำนวน 300,000 ตัน แต่ไม่สามารถส่งมอบข้าวได้ตามกำหนด จนถูกยกเลิกสัญญา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง