บีทีเอสเสริมตู้รถไฟฟ้าสายสุขุมวิท รองรับผู้โดยสารเพิ่ม-ยืดเวลาตรึงราคา

สังคม
29 ส.ค. 55
07:13
12
Logo Thai PBS
บีทีเอสเสริมตู้รถไฟฟ้าสายสุขุมวิท รองรับผู้โดยสารเพิ่ม-ยืดเวลาตรึงราคา

บีทีเอส เตรียมเสริมตู้รถไฟฟ้า เพื่อให้บริการเเก่ผู้โดยสาร จากขบวนละ 3 ตู้ เพิ่มเป็น 4 ตู้ ในเดือนตุลาคมนี้ และคาดว่าจะสามารถตรึงราคาค่าโดยสารให้ต่ำกว่าที่ระบุในสัมปทานได้อีกระยะ ส่วนเรื่องค่าโดยสารเริ่มต้น 10 บาท คาดสรุปในปีนี้

รถไฟฟ้าบีทีเอสจำนวน 4 ตู้ เป็นล็อตเเรกของทั้งหมด 35 ตู้ ที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด หรือ บีทีเอส จะนำไปเสริมขบวนรถเดิม เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารในเส้นทางส่วนต่อขยายสายสุขุมวิทที่มีจำนวนมากขึ้น ปัจจุบันขบวนรถไฟฟ้ามี 3 ตู้ เมื่อเพิ่มตู้รถไฟฟ้าใหม่ จะทำให้เส้นทางดังกล่าวมีรถไฟฟ้าขบวนละ 4 ตู้

<"">
<"">

ขบวนรถที่เพิ่ม ทำให้จำนวนผู้โดยสารในแต่ละเที่ยวเพิ่มขึ้นตาม ซึ่งจะทำให้รถไฟฟ้าบีทีเอส ตรึงราคาไว้ได้อีกระยะ โดยราคาโดยสารปัจจุบันอยู่ระหว่าง 15-40 บาท ต่ำกว่าที่ระบุในสัญญาสัมปทาน ที่เจรจาไว้กับกรุงเทพมหานคร ที่ 17-58 บาท พร้อมกันนี้นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผอ.ใหญ่ สายปฏิบัติการณ์ บีทีเอสซี ระบุว่า กำลังศึกษาอัตราโดยสารเริ่มต้น 10 บาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ และตู้รถไฟฟ้าทั้ง 35 ตู้ จะทยอยส่งมอบภายในเดือนตุลาคมนี้ รวมมูลค่าทั้งประมาณ 2,100 ล้านบาท

สำหรับความคืบหน้าการใช้ตั๋วร่วม ผู้บริหารบีทีเอส ระบุว่าขณะนี้กระทรวงคมนาคมกำลังเร่งดำเนินการ โดยจะเริ่มพัฒนาระบบให้เชื่อมโยงกับโครงข่ายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงคมนาคม ได้แก่ระบบทางพิเศษ ระบบรถไฟฟ้า รถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เป็นต้น คาดว่าจะสามารถทดสอบระบบได้ภายในปี 2556 และจะนำมาใช้ได้จริงทั้งหมดภายในปี 2557


ข่าวที่เกี่ยวข้อง