ก.กลาโหมแถลงผลงาน 1 ปี เน้นทำงานตอบสนองนโยบายรัฐบาล

การเมือง
1 ก.ย. 55
07:53
30
Logo Thai PBS
ก.กลาโหมแถลงผลงาน 1 ปี เน้นทำงานตอบสนองนโยบายรัฐบาล

กระทรวงกลาโหมแถลงผลการดำเนินงานในรอบ 1 ปี เน้นย้ำการทำงานสนองตอบนโยบายรัฐบาลในการแก้ปัญหาทุกด้าน พร้อมทั้งมีบทบาทเทิดทูนสถาบัน และเร่งแก้ปัญหาภาคใต้โดยเน้นการทำงานเชิงรุก

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงกลาโหมและผู้แทนผู้บัญชาการเหล่าทัพ ร่วมแถลงผลการดำเนินงานรอบ 1 ปี ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี เพื่อใช้ประกอบในการแถลงผลงานของรัฐบาล

พล.อ.อ.สุกำพล ระบุว่า กระทรวงกลาโหมให้ความสำคัญกับการสนองนโยบายรัฐบาล และเน้นการเสริมสร้างศักยภาพกองทัพ โดยได้ทบทวนแผนแม่บทการปรับโครงสร้างกระทรวงกลาโหม และจัดทำยุทธศาสตร์ป้องกันประเทศใหม่ให้สอดคล้องกับภัยคุกคาม

นอกจากนี้ ยังมีบทบาทเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยพัฒนาระบบป้องกันการล่วงละเมิดสถาบันทางอินเทอร์เน็ต ส่วนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นนโยบายเร่งด่วน

แม้ยอมรับว่ามีผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนบางส่วนไม่พอใจการทำงานแก้ปัญหาภาคใต้ แต่ยืนยันว่ากองทัพทำงานอย่างเต็มที่ และร่วมมือกับส่วนราชการต่างๆ ขับเคลื่อนการแก้ปัญหา ซึ่งต้องใช้เวลาดำเนินการ แต่ยืนยันว่าการแก้ปัญหาเดินมาถูกทางแล้ว โดยต้องเน้นการทำงานเชิงรุก เพื่อจำกัดเสรีในการก่อเหตุ

ในส่วนการพัฒนาความร่วมมือกับต่างประเทศ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาชายแดนปราสาทพระวิหารร่วมกับกัมพูชาในการปรับกำลังทหารตามมาตรการคุ้มครองชั่วคราวของศาลโลก และยังมีการเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 โดยการแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางทหารทุกระดับ และได้จัดทำแนวทางปฏิบัติของกระทรวงกลาโหม

ขณะเดียวกัน ในรอบปีที่ผ่านมายังได้สนับสนุนการป้องกัน และแก้ปัญหาภัยพิบัติ โดยเฉพาะการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยใช้กำลังทหารกว่า 60,000 คน และพร้อมรองรับสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และจะยังคงเน้นบทบาทป้องกัน และแก้ปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะการสกัดกั้น และปราบปราม รวมทั้งการแก้ปัญหากระทำผิดกฎหมายอื่นๆ ตามแนวชายแดน

สำหรับปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร และกรณีคำสั่งช่วยราชการปลัดกระทรวงกลาโหมพร้อมรองปลัดฯและเจ้ากรมเสมียนตรา ยืนยันว่ารอยร้าวต่างๆ ได้ซ่อมเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยย้ำพร้อมรับผิดชอบการดำเนินการทุกอย่าง ขณะที่เหล่าทัพทำงานร่วมกันด้วยความเชื่อมั่นศรัทธา และขอยืนยันว่ากองทัพไม่มีความคิดปฏิวัติรัฐประหาร จึงไม่น่าสอบถามเรื่องนี้อีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง