การแข่งขันเรือยาวประเพณีไทย-ลาว สนามแรก ที่จ.บึงกาฬ

ภูมิภาค
8 ก.ย. 55
08:50
1,285
Logo Thai PBS
การแข่งขันเรือยาวประเพณีไทย-ลาว สนามแรก ที่จ.บึงกาฬ

การแข่งขันเรือยาวประเพณีไทย-ลาว จังหวัดบึงกาฬ ประจำปี 2555 เปิดฉากขึ้นแล้ว โดยแชมป์ในประเภทเรือยาวเล็ก 20-25 ฝีพาย ตกเป็นของเรือเทพณรงค์จากฝั่งไทย

การแข่งขันเรือยาวประเพณีไทย-ลาว บริเวณแม่น้ำโขง หน้าสำนักงานเทศบาลบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ ถือเป็นสนามแรกจาก 15 สนาม ของศึกเรือยาวชิงจ้าวสายน้ำปี 5 โดยความพิเศษของสนามนี้ก็คือนอกจากเรือยาวในภาคต่างๆของไทยแล้ว ก็ยังมีทีมเรือจากแขวงบอลิคำไซ ของสปป.ลาว เดินทางมาแข่งขันด้วย และประเภทแรกที่เริ่มแข่งขันกันเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) ก็คือเรือยาวเล็ก ซึ่งใช้ฝีพาย 20-25 คนไม่ได้ใช้ฝีพาย 30 คนเหมือนสนามอื่นๆ รวมทั้งยังแข่งขันกันในแม่น้ำโขงที่มีความยาวถึง 1,200 เมตร ในขณะที่สนามอื่นๆแข่งขันกันเพียง 500-600 เมตรเท่านั้น

คู่ชิงชนะเลิศ เป็นการพบกันของ เรือเทพณรงค์ จากอำเภอบึงโขงหลงจังหวัดบึงกาฬของไทย ในชุดน้ำเงิน กับ เรือไกรทอง จากลาว ใช้ระบบเที่ยวเดียวรู้ผล ผลปรากฎว่า เรือเทพณรงค์ ของไทย เร่งสปีดตอนท้าย เอาชนะ เรือไกรทอง ไปอย่างสนุก ซึ่งหลังจบการแข่งขันฝีพายของทั้งสองทีมจากสองฝั่งโขงต่างร่วมกันวิดน้ำแสดงน้ำใจนักกีฬาอย่างสนุกสนาน เพราะคิดว่านี่เป็นการแข่งขันที่เชื่อมความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ

ส่วนคู่ชิงที่ 3 ก็เป็นการพบกันของ เรือ ไทย และ ลาว แบบเที่ยวเดียวจบเช่นกัน ซึ่งผลปรากฎว่าทีม เรือ ธิดาสว่างราช จาก สปป.ลาว แชมป์เก่า เอาชนะ เรือนางพญาหงษ์ฟ้า จากฝั่งไทย ได้สำเร็จ

ทั้งนี้ทีมเรือเทพณรงค์แชมป์เรือยาวเล็กจะขึ้นรับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ร่วมกับทีมเรือยาวใหญ่ 55 ฝีพายประเภทภายใน และประเภททั่วไป ในช่วงของการถ่ายทอดสดศึกเรือยาวชิงจ้าวสายน้ำสนามที่ 1 ทางไทยพีบีเอส วันอาทิตย์นี้ ตั้งแต่ 14.05 น.เป็นต้นไป

ส่วนการเเข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงเเชมป์ประเทศไทย เฉลิมพระเกียรติมหามงคล 80 พรรษา ชิงถ้วยพระราชทานควีนส์คัพ สนาม 3 ที่เวลโลโดรม หัวหมาก ประเภท 14-16 ปีหญิง ไทม์ไทรอัล 500 เมตร เเชมป์ตกเป็นของ ฉัตรเกล้า สมศา โรงเรียนกีฬากรุงเทพ 42.52 วินาที เฉือนชนะอันดับ 2 สรินทิพย์ เดี่ยวอาชากุล เพื่อนร่วมทีมไป 0.72 วินาที สำหรับสนามที่ 4 จะเเข่งในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ที่จังหวัดนครราชสีมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง