ชาวบ้านใน "พิจิตร-นครสวรรค์" ขนของขึ้นที่สูง หลังน้ำป่าทะลักท่วมบ้านเรือน

ภูมิภาค
9 ก.ย. 55
12:02
41
Logo Thai PBS
ชาวบ้านใน "พิจิตร-นครสวรรค์" ขนของขึ้นที่สูง หลังน้ำป่าทะลักท่วมบ้านเรือน

ประชาชนหลายจังหวัดเร่งขนย้ายทรัพย์สิน เพื่อป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วม หลังฝนที่ตกหนักทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่

การรถไฟฯระดมเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรถมดินรองหมอนรางรถไฟ ระหว่างสถานีขุนตาลกับสถานีทาชมภู บ้านขุนตาล อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ที่ถูกน้ำป่ากัดเซาะจนทรุดเป็นระยะทางกว่า 50 เมตร ส่งผลให้รถไฟสายเหนือให้บริการเพียงแค่จังหวัดลำปาง โดยเจ้าหน้าที่คาดว่าหากฝนหยุดตกจะซ่อมแซมแล้วเสร็จภายใน 3 วัน

ขณะที่หลายพื้นที่มีน้ำป่าไหลหลาก เช่น ตำบลบ้านบุ่ง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ที่ถูกน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ และจากเทือกเขาวังทอง ไหลเข้าท่วม นาข้าวหลายร้อยไร่ ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องขนย้ายทรัพย์สิน และ เครื่องมือการเกษตร ไว้ในที่ปลอดภัย เช่นเดียวกับที่จังหวัดนครสวรรค์ชาวบ้านตำบลเขาชนกัน อำเภอแม่วงก์ เร่งขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง เพราะน้ำป่าจากเทือกเขาแม่วงก์ เข้าท่วมบ้านกว่า 40 หลัง และ พื้นที่เกษตรอีกหลายพันไร่

ส่วนที่จังหวัดลำปางหลายพื้นที่ยังต้องเฝ้าระวังน้ำป่า และน้ำท่วมฉับพลัน หลังน้ำป่าจากอำเภอแจ้ห่ม และเมืองปานที่ไหลลงแม่น้ำวัง เอ่อท่วมถนนริมแม่น้ำ บริเวณชุมชนช่างแต้ม เมื่อวานนี้ ( 8 ก.ย.) นอกจากนี้ฝนที่ตกหนักยังส่งผลกระทบผู้ปลูกข้าวโพดในตำบลท้องฟ้า อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก เนื่องจากเมล็ดข้าวโพด มีความชื้นสูง จนถูกกดราคารับซื้อจากกิโลกรัมละ 4 บาท 50 สตางค์เหลือเพียงกิโลกรัมละ 1.50 บาท

ส่วนที่จังหวัดชัยภูมิน้ำชีได้ล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนในตำบลบ้านค่าย อำเภอเมืองชัยภูมิ ทำให้เทศบาลเมืองชัยภูมิ ต้องปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 จุด ป้องกันน้ำท่วมเขตเมือง ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำมูลที่สะพานเสรีประชาธิปไตย อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี เพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวานนี้อีก 12 เซนติเมตร ทำให้ทางการได้แจ้งเตือนชุมชนริมแม่น้ำมูลเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันช่วงนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง