ชาวบ้านใน 4 อำเภอ จ.อยุธยา เก็บของขึ้นที่สูง รับมือน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาจะเดินทางถึงเที่ยงนี้

ภูมิภาค
10 ก.ย. 55
01:51
93
Logo Thai PBS
ชาวบ้านใน 4 อำเภอ จ.อยุธยา เก็บของขึ้นที่สูง รับมือน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาจะเดินทางถึงเที่ยงนี้

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในแถบริมแม่น้ำเจ้าพระยาเฝ้าระวังระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างใกล้ชิด พร้อมเร่งเก็บข้าวของขึ้นไปไว้ในที่สูง หลังมีการประกาศจากกรมชลประทาน เขต 5 จังหวัดพระนครศรีอยุธยาว่า ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจนถึงเที่ยงวันของวันนี้ ( 10 ก.ย.)

หลังจากมีการประกาศเตือนจากกรมชลประทาน เขต 5 จังหวัดพระนครศรีอยุธยาว่า จะมีการปล่อยน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาในจังหวัดชัยนาท เมื่อคืนที่ผ่านมา ( 9 ก.ย.) จำนวน 1,800 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งสาเหตุที่ต้องทำการปล่อยน้ำจำนวนดังกล่าว เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทางภาคเหนือทำให้เขื่อนต้องเร่งระบายน้ำเพิ่มขึ้น ซึ่งน้ำจะมาถึงในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในช่วงเที่ยงวันนี้ ( 10 ก.ย.)

ขณะที่ชาวบ้านในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาหลายคนยังกังวลกับคำเตือน โดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในเขตริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ต่างพากันยกข้าวของขึ้นที่สูง เพื่อเตรียมรับปริมาณน้ำที่จะเพิ่มสูงขึ้นตามคำเตือนดังกล่าว

นายวินัย กาญจนลักษณ์ เจ้าของกิจการแกะสลักไม้โต๊ะหมู่บูชา บอกว่า บ้านที่พักอาศัยอยู่อยู่ในตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยาติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา จากการสังเกตเบื้องต้น ระดับน้ำเพิ่มขึ้นประมาณ 10 เซนติเมตรมากกว่าเมื่อ 4 วันที่ขึ้นมา 4 เซนติเมตร ซึ่งคาดว่าในวันนี้ (  10 ก.ย.) น้ำน่าจะเข้าท่วมใต้ถุนบ้านอย่างแน่นอน ขณะที่นางจินตนา แม่ของนายวินัย ระบุว่า ขณะนี้ต้องเร่งเก็บข้าวของขึ้นที่สูงตามคำเตือนไม่ว่าน้ำจะท่วมหรือไม่ก็ตาม

สำหรับพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา คาดการณ์ว่า ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา และ แม่น้ำน้อยจะเป็นพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงทั้งในอำเภอบางบาล อำเภอเสนา อำเภอผักไห่ และ อำเภอพระนครศรีอยุธยา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง