พื้นที่ตอนล่างสุโขทัยยังกระทบหนัก พิจิตรประกาศพื้นที่ภัยพิบัติอีก 4 อำเภอ

ภูมิภาค
18 ก.ย. 55
14:30
41
Logo Thai PBS
พื้นที่ตอนล่างสุโขทัยยังกระทบหนัก พิจิตรประกาศพื้นที่ภัยพิบัติอีก 4 อำเภอ

หลายจังหวัดยังได้รับผลกระทบจากฝนตกต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำไหลหลากเข้าท่วมชุมชนที่ลุ่ม ขณะที่ปริมาณน้ำที่ผันมาจากจ.สุโขทัยยังกระทบต่อพื้นที่ตอนล่าง ทำให้ จ.พิจิตร ประกาศให้ 4 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติอุทกภัย

น้ำที่ผันจากจังหวัดสุโขทัยผ่านประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์มาที่แม่น้ำยมสายเก่า ยังกระทบกับชาว อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ที่เริ่มประสบปัญหาเรื่องห้องสุขาและเรือในการสัญจร ภาพรวมน้ำท่วมจังหวัดพิษณุโลก มีน้ำท่วม 3 อำเภอคือ บางระกำ พรหมพิราม และ อ.เมือง คาดว่าน้ำท่วมอาจยาวนานถึงเดือนพฤศจิกายน

น้ำที่ไหลมาจาก จ.สุโขทัยและพิษณุโลก ยังส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมใน จ.พิจิตรเป็นบริเวณกว้าง จังหวัดประกาศให้ 4 อำเภอคือ สามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และ อ.โพทะเล เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติอุทกภัย

ส่วน จ.นครสวรรค์ มีน้ำท่วมใน อ.ลาดยาว โกรกพระ และ อ.เมือง โดยเฉพาะชุมชนตลาดใหม่ เขตเทศบาลนครนครสวรรค์ ที่ต้องอพยพขึ้นไปอาศัยอยู่บนทางรถไฟสายเก่า เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วมสูง

ฝนที่ตกต่อเนื่องในพื้นที่ จ.ตาก ยังส่งผลให้เกิดดินเลื่อนไถลหลังอาคารโรงเรียนบ้านพะเด๊ะ ต.พระธาตุผาแดง จนอาคารเกิดรอยแตกร้าว ทางโรงเรียนประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบแล้ว

ภาคกลางปริมาณน้ำแม่น้ำเจ้าพระยายังลดลงต่อเนื่อง หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายน้ำ แต่กรมชลประทานยังเร่งเสริมคันดินริมแม่น้ำใน อ.บางบาล และ อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นนาข้าวที่อยู่ระหว่างเก็บเกี่ยว ขณะที่หลายอำเภอปลายน้ำระดับน้ำในแม่น้ำยังสูงเพราะถูกน้ำทะเลหนุน

ส่วนที่ จ.อ่างทอง น้ำยังท่วมที่ลุ่มใน อ.เมือง และ อ.ป่าโมก กระแสน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลแรง ยังส่งผลให้โรงงานบรรทุกน้ำตาลต้องเปลี่ยนการขนถ่ายทางเรือมาเป็นทางบกแทน

ฝนที่ตกหนักใน จ.ราชบุรี ส่งผลให้นาข้าวนับพันไร่ใน ต.นครชุมน์ อ.บ้านโป่ง ถูกน้ำท่วมจนต้นกล้าเสียหายเช่นกัน เกษตรกรเรียกร้องให้องค์การบริหารส่วนตำบลนครชุมน์ ช่วยแก้ปัญหา เพราะคลองซอยต่างๆอุดตัน จนไม่สามารถระบายน้ำออกจากนาได้

ภาคตะวันออก อีกพื้นที่ที่ฝนตกหนัก คือ จ.ชลบุรี ส่งผลให้เกิดน้ำไหลหลากเข้าท่วมถนนและบ้านเรือนกว่า 100 ครอบครัว ในอ.พานทอง อ.เกาะจันทร์ อ.พนัสนิคม และอ.บ่อทอง ทางจังหวัดประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ พร้อมเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำบางปะกง

ส่วนแม่น้ำปราจีนบุรี ซึ่งรับน้ำจากจังหวัดสระแก้ว ยังล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนที่ลุ่ม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี และถนนสายกบินทร์บุรี-ปักธงชัย และสายกบินทร์บุรี-สระแก้ว ระดับน้ำสูง 30-50 เซนติเมตร

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง