เอกชนทยอยยื่นซองประมูลข้าวรอบ 2 กว่า 5.8 แสนตัน

เศรษฐกิจ
19 ก.ย. 55
07:43
38
Logo Thai PBS
เอกชนทยอยยื่นซองประมูลข้าวรอบ 2  กว่า 5.8 แสนตัน

เอกชนทยอยยื่นซองประกวดราคาข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาล ที่เหลืออยู่กว่า 580,000 ตัน โดยเอกชนรายแรกที่ยื่นซองประกวดราคาระบุว่า ข้าวในมือของเอกชนเริ่มขาดแคลน จึงต้องประมูลกลับเข้าโรงสี

กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดให้เอกชนยื่นซองประกวดราคาข้าวสารในโครงการรับจำนำปี 2554/2555 และข้าวเปลือกโครงการในอดีต ที่เหลืออยู่ประมาณ 586,000 ตัน จากทั้งหมด 750,000 ตัน

เอกชนรายแรกที่ยื่นซองประกวดราคา คือ บริษัท โสธรอินเตอร์เทรด จำกัด โดยผู้แทนบริษัท กล่าวว่า ยื่นซองประกวดราคาข้าวหอมจังหวัด แบบยกล็อต ทั้งหมด 50,000 ตัน เนื่องจากข้าวในสต๊อกเริ่มขาดแคลน เพราะข้าวส่วนใหญ่อยู่ในสต๊อกของรัฐบาลแล้ว ซึ่งหลังยื่นซองประกวดราคา จะเปิดซองวันที่ 21 ก.ย.และแจ้งผู้ชนะการประมูลภายใน 10 วัน

นายมนัส สร้อยพลอย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ มั่นใจว่า การระบายข้าวล๊อตนี้จะได้รับความสนใจจากเอกชนและเชื่อว่าจะได้ราคาดี โดยเฉพาะผู้ประกอบการข้าวถุง เนื่องจากความต้องการการบริโภคในประเทศสูง

ส่วนจะพิจารณาระบายข้าวอย่างต่อเนื่องหรือไม่ จะต้องดูสถานการณ์ราคาข้าวในตลาดโลก รวมถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ปลูกข้าว หลังจากปีที่แล้ว (2554) ข้าวในประเทศได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมไปกว่า 10 ล้านตันข้าวเปลือก จนทำให้ปริมาณข้าวในประเทศลดลง

ส่วนการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ระบุว่า ไม่สามารถบอกในรายละเอียดว่าประเทศใดซื้อข้าวไทยบ้าง ราคาและปริมาณเท่าใด เนื่องจากเป็นความลับระหว่างประเทศคู่ค้า หากมีการเปิดเผยรายละเอียด อาจกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารของประเทศผู้ซื้อ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง