ทัวร์ไทย-กัมพูชา ถูกยกเลิก 100 %

เศรษฐกิจ
28 เม.ย. 54
16:41
16
Logo Thai PBS
ทัวร์ไทย-กัมพูชา ถูกยกเลิก 100 %

นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว ประเมินไทยอาจใช้เวลาฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 2-3 เดือน แม้ทั้งไทยและกัมพูชาจะประกาศหยุดยิงแล้วก็ตาม ขณะที่ล่าสุดบริษัททัวร์ของไทยถูกยกเลิกการจองทั้งหมด

ปัญหาความไม่สงบตามแนวชายแดนระหว่างไทยกับกัมพูชา ทำให้ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นห่วงว่า หากรัฐบาลปิดด่าน จะส่งผลให้การค้าระหว่างไทย-กัมพูชาทั้งหมด ได้รับผลกระทบร้อยละ 0.5-0.9 ของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี  จากมูลค่าการค้ากว่า 50,000 ล้านบาท โดยยังไม่นับรวมความเสียหายจากการเสียโอกาสการค้ากับประเทศเวียดนามตอนใต้

นอกจากนี้ยังพบว่าลูกค้าบริษัททัวร์ของไทยทั้งหมดได้ยกเลิกการเดินทางเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวของกัมพูชา ซึ่งอาจส่งผลต่อการท่องเที่ยวโดยรวม หลังสื่อต่างชาติเผยแพร่ภาพการสู้รบของ 2 ประเทศ

นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว กล่าวว่า แม้ทั้งสองประเทศประกาศหยุดยิงก็ตาม แต่นักท่องเที่ยวจะไม่กล้ากลับมาทันที โดยคาดว่าอาจใช้เวลาเยียวยาความรู้สึกและฟื้นฟูความเชื่อมั่นไม่น้อยกว่า 2-3 เดือน ทั้งนี้ตลอดเดือนเมษายนที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวไทยลดลงไม่น้อยกว่า      10,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง