ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน นายกฯไทย-กัมพูชา ยังไม่ได้หารือกัน

ต่างประเทศ
7 พ.ค. 54
10:55
20
Logo Thai PBS
ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน นายกฯไทย-กัมพูชา ยังไม่ได้หารือกัน

การสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 18 เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว ท่ามกลางปัญหาความขัดแย้งของชาติสมาชิก และ ความกังวลว่าอาจจะไม่สามารถรวมตัวกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้ทันในอีก 4 ปีข้างหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 18ในวันนี้มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข็มงวด โดยเฉพาะหลังการสังหารนายอุซามะ บินลาเดน ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ โดยมีความกังวลว่า กลุ่มก่อการร้ายอาจจะก่อเหตุตอบโต้ได้  โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ท.ซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน ประธานาธิบดีอินโดนีเซียได้กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมว่า ที่ผ่านมาอาเซียนต้องท้าทายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจ ภัยธรรมชาติ และยั งได้เน้นย้ำถึงการเป็นประชาคมอาเซียน

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้รัฐมนตรีทางด้านเศรษฐกิจของมาเลเซียได้แสดงความกังวลว่า ในการเป็นประชาคมอาเซียนในอีก 4 ปีข้างหน้ายังขาดความตั้งใจจริงจากภาคการเมือง เนื่องจากการเปิดเสรีทางการค้าอาจทำให้ประชาชนในประเทศไม่พอใจได้

ส่วนกรณีที่ประเทศพม่าต้องการเป็นประธานอาเซียนในอีก 3 ปีข้างหน้านั้น หลังจากปี 2548 ได้ผ่านหน้าที่นี้ให้กับประเทศลาว เนื่องจากอาเซียนได้ถูกวิจารณ์อย่างหนักในครั้งนั้น และมาครั้งนี้ถูกวิจารณ์เช่นเดิมจากนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน เนื่องจากพม่ายังกักขังนักโทษการเมืองไว้จำนวนมาก ซึ่งในการประชุมครั้งนี้จะมีการพิจารณาในเรื่องดังกล่าวด้วย ซึ่งนายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ยืนยันว่า ยังไม่มีการตัดสินใจจนกว่าจะเห็นว่าพม่าพร้อมที่จะเป็นประธานอาเซียน

ส่วนความขัดแย้งระหว่างไทยและกัมพูชาคาดว่า ผู้นำของทั้งสองประเทศจะได้หยิบยกเรื่องดังกล่าวมาชี้แจงให้เพื่อนสมาชิกทราบ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการหารือของทั้ง 2 ฝ่ายแต่อย่างใด โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทยมีกำหนดหารือกับ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ พม่าในวันนี้ และกับ  อินโดนีเซีย ลาว ในวันพรุ่งนี้

และเมื่อเวลา 10.30 น.ที่ผ่านมาในช่วงเช้านายกรัฐมนตีของไทยได้หารือกับประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ ซึ่งได้ขอให้ช่วยโน้มน้าวกัมพูชาเข้าสู่การหารือแบบทวิภาคี เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิด

ส่วนในการประชุมใหญ่สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาได้อ่านแถลงการณ์ ซึ่งในแถลงการณ์ได้มีส่วนหนึ่งที่กล่าวถึงความขัดแย้งกับประเทศไทยรวมอยู่ด้วย และเชื่อว่าในช่วงบ่ายวันนี้เมื่อถึงกำหนดการณ์ของนายกรัฐมนตีของไทย จะได้อ่านแถลงการณ์ และ คาดว่าจะมีการอธิบายถึงความขัดแย้งระหว่างไทย-กัมพูชาด้วยกันเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง