เตรียมสร้างประวัติศาสตร์ดิ่งพสุธาจากสุดขอบอวกาศ

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 55
03:23
36
Logo Thai PBS
เตรียมสร้างประวัติศาสตร์ดิ่งพสุธาจากสุดขอบอวกาศ

นักดิ่งพสุธาชาวออสเตรียเตรียมสร้างสถิติครั้งประวัติศาสตร์ด้วยการดิ่งพสุธาลง มาจากสุดขอบอวกาศในระดับความสูงที่สูงที่สุดจากพื้นโลกเหนือรัฐนิวเม็กซิโกของสหรัฐ

การขึ้นไปดิ่งพสุธาลงมาจากสุดขอบอวกาศในระดับความสูงที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึก โดยบวมการ์ทเนอร์จะเดินทางขึ้นไปบนสุดขอบฟ้ากับแคปซูลอวกาศสทราโทส (Stratos) เพื่อสร้างสถิติในวันที่ 8 ตุลาคมนี้ ซึ่งเขาจะดิ่งพสุธาลงมาจากระดับความสูงที่ 23 ไมล์ เหนือรัฐนิว เม็กซิโกของสหรัฐ โดยสวมใส่ชุดแรงดันที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อภารกิจนี้โดยเฉพาะ

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บวมการ์ทเนอร์ได้ทดลองดิ่งพสุธาในระดับความสูงที่ 29,610 ม.ใกล้เคียงกับสถิติที่จะทำลาย โดยระหว่างที่ดิ่งพสุธาลงมานั้นก็มีความเร็วถึง 864 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เร็วเท่าๆ กับความเร็วของเครื่องบินโดยสารเชิงพาณิชย์เลยทีเดียว แม้ว่าการทดสอบจะเป็นไปอย่างราบรื่น บวมการ์ทเนอร์ดิ่งลงสู่พื้นอย่างปลอดภัยที่ทะเลทรายของรัฐนิว เม็กซิโก แต่แคปซูลอวกาศก็ได้รับความเสียหายขณะตกกระแทกพื้น

อย่างไรก็ตามขณะนี้แคปซูลอวกาศได้รับการซ่อมแซมเป็นที่เรียบร้อยแล้วและเริ่มนับถอยหลังเพื่อสร้างสถิติโลกครั้งประวัติศาสตร์ โดยบวมการ์ทเนอร์ตั้งความหวังว่าจะสามารถทำลายสถิติของโจ คิทตินเจอร์ ที่สร้างสถิติโลกดิ่งพสุธาท้ามฤตยูในก่อนหน้านี้ลงได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง