สภาอุตฯ-หอการค้าไทย เชื่อไทยจะเป็นศูนย์กลางการค้า หลังมีเปิดประมูล 3 จี ต.ค.นี้

เศรษฐกิจ
27 ก.ย. 55
12:28
22
Logo Thai PBS
สภาอุตฯ-หอการค้าไทย เชื่อไทยจะเป็นศูนย์กลางการค้า หลังมีเปิดประมูล 3 จี ต.ค.นี้

สภาอตุสาหกรรมแห่งประเทศไทยและหอการค้าไทย สนับสนุนการประมูล 3 จี ที่จะมีขึ้นในกลางเดือนตุลาคม โดยเชื่อว่าจะทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุนในอีกหลายประเภทกิจการ

กลุ่มสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสภาอุตสาหกรรม เห็นด้วยกับการประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์เคลิ่อนที่ 3 จี ที่จะมีขึ้น โดยระบุว่า จะทำให้ไทยได้ประโยชน์หลายด้าน โดยเฉพาะการหาข้อมูล หรือติดต่อสื่อสารระหว่างนักธุรกิจด้วยกัน ซึ่งทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และช่วยลดต้นทุนต่าง ๆ ขณะที่ภาคการเกษตรฯ สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้มากขึ้น และขณะนี้ กลุ่มประเทศอาเซียน มีเพียงไทย กับพม่าเท่านั้น ที่ยังไม่มีระบบ 3 จีใช้ จึงเป็นเวลาเหมาะสมที่ไทยต้องพัฒนาให้เกิดการประมูล เพื่อให้เทียบเท่าสากล และเป็นการประกาศความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ทั้งนี้ภายหลังการประมูล ภาคเอกชนเห็นว่า ทุกฝ่ายต้องร่วมกันพัฒนาให้คนชนบทสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ในราคาที่เป็นธรรม และคาดหวังว่าการประมูลครั้งนี้จะประสบความสำเร็จ สำหรับวันพรุ่งนี้ เป็นวันแรก ที่ กสทช.เปิดโอกาสให้เอกชนเข้ายื่นซอง พร้อมหนังสือค้ำประกัน โดยต้องวางเงินค่าธรรมเนียมคำขอใบอนุญาตการประมูล ในอัตรา 500,000 บาท รวมถึงวางเช็คค่ามัดจำการประมูลอีก 1,350 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง