กกต.แนะนายกฯปฏิบัติหน้าที่ยึดมาตรา 181

การเมือง
11 พ.ค. 54
07:41
29
Logo Thai PBS
กกต.แนะนายกฯปฏิบัติหน้าที่ยึดมาตรา 181

คณะกรรมการการเลือกตั้งแนะนำนายกรัฐมนตรีถึงข้อปฏิบัติในการหาเสียงเลือกตั้ง ยังคงปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ แต่ต้องยึดหลักตามรัฐธรรมนูญมาตรา 181 ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับข้อแนะนำของ กกต.ไปกำหนดแนวทางให้คณะรัฐมนตรีปฏิบัติตาม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพบคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยมีนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. นางสดศรี สัตยธรรม นายประพันธ์ นัยโกวิท เพื่อหารือความชัดเจนแนวทางปฏิบัติของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีระหว่างประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง เนื่องจากเกรงจะเกิดการร้องเรียน   โดยใช้เวลาหารือเกือบ 40 นาทีเศษ

นายกรัฐมนตรีได้สอบถามการลงพื้นที่หาเสียง การปฏิบัติราชการ เช่นการเดินทางไปมอบรางวัลที่จัดโดยหน่วยงานต่างๆ ว่าสามารถทำได้หรือไม่ รวมถึงการใช้ทีมรักษาความปลอดภัยนอกเวลาราชการ เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย เช่นกรณีนายประชา ประสบดี อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทยถูกลอบยิงเมื่อคืนที่ผ่านมา  โดยในวันพุธหน้าจะนำหลักการที่ กกต.ได้ให้คำแนะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติก่อนจะแจ้งกลับมายัง กกต. อีกครั้ง

ด้านนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. กล่าวว่าการปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรียังคงทำได้ตามปกติ ไม่น่าเกิดปัญหา  กรณีที่ กกต.ที่มีการออกระเบียบห้ามนั้นเพื่อไม่ให้ใช้อำนาจหน้าที่ในทางหาเสียง ซึ่งการทำหน้าที่เช่นการเปิดงาน หรือมอบรางวัล ยังสามารถทำได้ ส่วนการรักษาความปลอดภัยของทีมรักษาความปลอดภัยนั้น ตามที่นายกรัฐมนตรียกกรณีของนายประชาถูกลอบยิงนั้น เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ แต่ก็เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะใช้ดุลยพินิจในการป้องกันเหตุร้าย ซึ่งทำได้ปกติ โดยเจตนาของ กกต .แล้วเพียงไม่ต้องการให้นำเงินงบประมาณของทางราชการไปใช้ในการหาเสียงเพราะเกิดจะทำให้การได้เปรียบเสียเปรียบเลือกตั้ง ส่วนการหาเสียงไม่สามารถทำได้ในเวลาราชการ แต่หากเป็นการลากิจสามารถทำได้

นายประพันธ์ กล่าวว่าคณะรัฐมนตรีต้องปฏิบัติรัฐธรรมนูญมาตรา 181 ที่ระบุว่าการโยกย้ายข้าราชการ หรือการอนุมัติงบกลาง จะต้องได้แจ้งเพื่อ กกต. และห้ามใช้บุคลากรของรัฐเพื่อการหาเสียง อีกทั้งการปฏิบัติหน้าที่ราชการอื่นๆที่เป็นการก้ำกึ่งที่จะทำให้ได้เปรียบสียเปรียบก็ขอให้งดเว้นการปฏิบัติ

ส่วนกรณีเหตุฉุกเฉิน หรือเกิดภัยพิบัติ นั้น นางสดศรี สัตยธรรม กรมการการเลือกตั้งกล่าวว่านายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสามารถลงพื้นที่ไปใช้ความช่วยเหลือได้ แต่ต้องแจ้งให้ชัดเจนว่าอยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ราชการ แต่หลังจากนั้นต้องแจ้งว่าอยู่ในฐานะใด ทั้งนี้ กกต. จะมีการประชุมอีกครั้งในวันนี้ เพื่อกำหนดความชัดเจนอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง