ปชป.เตรียมยื่นเรื่องให้ศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "ยงยุทธ" ถึงแม้จะประกาศลาออกแล้วก็ตาม

การเมือง
30 ก.ย. 55
07:27
24
Logo Thai PBS
ปชป.เตรียมยื่นเรื่องให้ศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "ยงยุทธ" ถึงแม้จะประกาศลาออกแล้วก็ตาม

พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมประชุมสรุปยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัตินายยงยุทธ วิชัยดิษฐ วันพรุ่งนี้ (1ต.ค.55) โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ระบุว่า กระบวนการชี้คุณสมบัติและการดำเนินคดีอาญาควรเดินหน้าต่อไป แม้นายยงยุทธจะลาออกจากตำแหน่งไปแล้วก็ตาม

แม้การลาออกจากตำแหน่งทางการเมืองของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ จะถือว่าสิ้นสุดในกระบวนการชี้ขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี แต่กรณีสมาชิกภาพความเป็นส.ส.ยังต้องเดินหน้าตรวจสอบให้เกิดความถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุในวันพรุ่งนี้ (1ต.ค.55) จะมีการประชุมกำหนดแนวทางที่ชัดเจนอีกครั้ง แต่ยืนยันคุณสมบัติของนายยงยุทธยังคงจำเป็นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เช่นเดียวกับกระบวนการดำเนินคดีอาญา ยังต้องเดินหน้าต่อไปเช่นกัน

ขณะที่พรรคเพื่อไทย โดยนายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ แถลงเรียกร้องพรรคประชาธิปัตย์ยุติการเคลื่อนไหวกรณีการตรวจสอบคุณสมบัตินายยงยุทธ เพราะอาจกลายเป็นแรงกดดันให้กับศาลรัฐธรรมนูญหรือคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ พร้อมย้ำให้รอผลการตรวจสอบของ กกต. ที่มีการยื่นไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

นอกจากนั้นจะแถลงยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ยังไม่เหตุผลความจำเป็นที่จะต้องพิจารณาปรับ ครม. และปฏิเสธแรงกดดันให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจปรับ ครม. ทั้งจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรและอดีตนักการเมืองกลุ่มร้อยสิบเอ็ด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง