ฝ่ายค้านนัดยื่นตีความคุณสมบัติ "ยงยุทธ" พรุ่งนี้-ผ่านประธานสภาฯไปยังศาล รธน.

การเมือง
1 ต.ค. 55
07:12
32
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านนัดยื่นตีความคุณสมบัติ "ยงยุทธ" พรุ่งนี้-ผ่านประธานสภาฯไปยังศาล รธน.

คณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน สรุปยื่นเรื่องตีความคุณสมบัตินายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ในวันพรุ่งนี้ ( 2 ต.ค.) พร้อมประกาศติดตามตรวจสอบการคืนที่ดินอัลไพน์เป็นที่ธรณีสงฆ์ ขณะที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยยอมรับที่จะดำเนินการตามกระบวนการเพื่อความถูกต้อง แต่ย้ำว่า ภารกิจหลักที่ต้องเร่งดำเนินการ คือ "บำบัดทุกข์บำรุงสุขของประชาชน"

หลังเข้าสักการะสิ่งศักดิ์ประจำกระทรวงมหาดไทยก่อนเริ่มปฏิบัติหน้าที่ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ วันที่ 1 ต.ค.นี้นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวย้ำถึงภารกิจเร่งด่วนที่จะทำ คือ การบำบัดทุกข์บำรุงสุขของประชาชน เพื่อผลักดันแก้ไขให้เกิดผลทันกับเหตุการณ์ เช่นเดียวกับนโยบายของรัฐบาลที่จะนำไปสู่การปฏิบัติโดยเร็ว แต่กรณีของที่ดินอัลไพน์ซึ่งต้องดำเนินการตามผลการชี้มูลของ ป.ป.ช. นายวิบูลย์ ระบุว่า ที่จะดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายให้เกิดความถูกต้องต่อไป

ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด นายวิบูลย์ ย้ำว่าจะต้องเสนอครม.พิจารณาโดยเร็ว แต่ไม่ยืนยันว่า จะเป็นวาระการพิจารณาของ ครม.ในวันพรุ่งนี้ ( 2 ต.ค.) หรือไม่

ขณะที่คณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน แถลงมติเดินหน้ายื่นเรื่องผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัตินายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ตามขั้นตอนและความถูกต้องของรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ปฏิเสธเจตนาวางเกมทางการเมืองเพื่อหวังผลการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาลหรือ ครม.

นายจุรินทร์ ยังได้แถลงยืนยันที่จะเดินหน้าติดตามตรวจสอบรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาขับเคลื่อนคืนที่ดินอัลไพน์เป็นที่ธรณีสงฆ์ โดยเฉพาะท่าทีของนายกรัฐมนตรีจะให้ความสำคัญกับการรักษาประโยชน์ของสาธารณะมากน้อยแค่ไหน

สำหรับภารกิจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าวันนี้นายเซอิจิ โคจิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย เข้าพบอำลาในโอกาสพ้นหน้าที่ จากนั้นเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาสถานภาพสตรีแห่งชาติ และ ช่วงเย็นจะให้สัมภาษณ์พิเศษกรณีอนาคตประเทศไทย

ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งมอบหมายงานในกำกับดูแลของนายยงยุทธให้รัฐมนตรีคนใดรักษาการแทนสอดคล้องกับรายงานว่า นายกรัฐมนตรีจะหารือใน ครม.วันพรุ่งนี้ พร้อมกับมอบหมายอย่างเป็นทางการ หลังจากนั้นจะพิจารณาบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดบางส่วนที่พิจารณาแล้วเสร็จก่อน หลังจากนั้นจะพิจารณาอีกส่วนซึ่งอยู่ระหว่างการทบทวนในสัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง