"ตุรกี" ยิงปืนใหญ่ตอบโต้ หลัง "ซีเรีย" ยิงปืน ค.ตกข้ามแดนทำให้มีผู้เสียชีวิต

ต่างประเทศ
4 ต.ค. 55
02:35
66
Logo Thai PBS
"ตุรกี" ยิงปืนใหญ่ตอบโต้ หลัง "ซีเรีย" ยิงปืน ค.ตกข้ามแดนทำให้มีผู้เสียชีวิต

ตุรกียิงปืนใหญ่ตอบโต้ไปยังซีเรีย หลังจากที่ก่อนหน้านี้กระสุนปืน ค. จากซีเรีย เข้ามาตกใน ตุรกี จนทำให้แม่ลูกครอบครัวหนึ่งเสียชีวิตพร้อมกัน 5 คน

กระสุนปืน ค. ข้ามพรมแดนจากซีเรียเข้ามาตกในชุมชนของเมืองอัคคาเคลเมืองชายแดนทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีที่ติดกับซีเรีย ทำให้แม่ลูกครอบครัวหนึ่งเสียชีวิตพร้อมกัน 5 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 9 คนที่เมืองเออร์ฟา ซึ่งอยู่ใกล้กัน

รัฐบาลตุรกี ประกาศว่า ได้ยิงปืนใหญ่ตอบโต้เข้าไปในซีเรียแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีเรเซพ เทยิป เออร์โดกันของตุรกี ระบุว่า การโจมตีมีขึ้นหลังเรดาร์จับเป้าหมายได้และเป็นการโจมตีภายใต้กรอบกฏหมายระหว่างประเทศ ด้านรองนายกรัฐมนตรีของตุรกีระบุว่า บทบัญญัติมาตรา 4 ของสนธิสัญญาองค์การนาโต้ ซึ่งตุรกีเป็นสมาชิกได้ให้อำนาจตุรกีอย่างชัดแจ้งว่า สามารถตอบโต้ได้ทันที

สถานการณ์สงครามกลางเมืองในซีเรียยิ่งเลวร้ายลงทุกขณะโดยเมื่อวานนี้ ( 3 ต.ค.) ได้เกิดระเบิดรุนแรงหลายระลอกบริเวณใจกลางเมืองอเลปโป ซึ่งทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายกบฏพยายามชิงการครอบครอง และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างตุรกีและซีเรียครั้งนี้คาดว่าจะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดให้กับรัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลตุรกีให้การสนับสนุนฝ่ายกบฏ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง