กรมชลประทานยืนยันรับมือพายุ"แกมี"ได้

สังคม
4 ต.ค. 55
10:10
39
Logo Thai PBS
กรมชลประทานยืนยันรับมือพายุ"แกมี"ได้

กรมชลประทาน ยืนยันรับมือพายุแกมีได้ ระบุอ่างเก็บน้ำในภาคเหนือ-อีสานยังรองรับน้ำเพิ่มเติมได้ รวมถึงแม่น้ำสายหลักยังสามารถรองรับน้ำได้ ขณะที่กทม.ได้ประสานบก.จร.แก้ปัญหารถการจราจรหากน้ำท่วมถนน รวมถึงประสานนิมฯเสิรมคันดินกั้นน้ำรอบนิคทมฯลาดกระบัง

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน ระบุว่า การเตรียมรับมือพายุแกมีในส่วนของกรมชลประทานนั้น อ่างเก็บน้ำในภาคเหนือยังพื้นที่รองรับน้ำอีก ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงมีน้ำเพียงร้อยละ 40 ของความจุอ่าง ซึ่งยังสามารถ
รองรับน้ำได้อีก แต่ภาคตะวันออกต้องมีการพร่องน้ำออกบงส่วน โดยจะมีการประสานงานเรื่องการระบายน้ำกับคณะกรรมการบริหารน้ำจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ด้วย

ส่วนแม่น้ำสายหลักยังอยู่ในเกณฑ์ที่รองรับน้ำได้ แม่น้ำเจ้าพระยาได้มีการพร่องน้ำไปบ้าง,ทุ่งเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก กรมชลประทานได้ดำเนินการพร่องน้ำอย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุแกมี และพยายามสูบให้เต็มศักยภาพของคูคลอง

ขณะที่นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.ได้ประสานไปยังทุกส่วนอย่างใกล้ชิด และหากมีปริมาณน้ำมากจะเร่งระบายน้ำในคลอบึงบัว รอบนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง พร้อมประสานไปยังนิคมฯให้เสริมคันดินกั้นน้ำ

นอกจากนี้ต้องเพิ่มศักยภาพในการระบายน้ำ เครื่องสูบน้ำ และเครื่องผลักดันน้ำ ในพื้นที่ต่างๆอาทิ คลองประเวศบุรีลม คลองพระองค์เจ้าไชยยานุชิต คลอง 13 คลองหกวาสายล่าง นอกจากนี้จะมีการประสานไปยังกองบังคับการ
ตำรวจจราจร เพื่อให้ประชาชนทราบจุดเสี่ยงที่อาจเกิดปัญหาน้ำท่วมในผิวจราจร เพื่อให้หลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว และกทม.จะเตรียมเจ้าหน้าที่เข้าไปแก้ไขในจุดต่างๆที่เกิดปัญหาด้วย และมีการจัดทำข้อมูลแบบเรียลไทม์ให้ประชาชนสามารถทราบปัญหาในการเดินทาง หรือแจ้งข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.bkkfloodwatch.go.th หรือทางหมายเลขโทรศัพท์ 02-2485115


ข่าวที่เกี่ยวข้อง