กบอ.ระบุ 1-2 วันนี้ 12 จังหวัดอาจมีฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน ประสานผวจ.เตรียมรับมือแล้ว

สังคม
5 ต.ค. 55
09:40
21
Logo Thai PBS
กบอ.ระบุ 1-2 วันนี้ 12 จังหวัดอาจมีฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน ประสานผวจ.เตรียมรับมือแล้ว

กบอ. เผยวันนี้ถึงพรุ่งนี้ อาจเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ 12 จังหวัด จากอิทธิพลพายุโซนร้อนแกมี ย้ำทิศทางของพายุอาจมีการเปลี่ยนแปลง ขณะนายกฯ สั่งการให้ปลอดกระสพลงพื้นที่พรุ่งนี้

นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล  เลขาธิการคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กล่าวถึงสถานการณ์พายุแกมี ภายหลังการประชุมประเมินสถานการณ์อุทกภัยร่วมกับ 12 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (5 ต.ค.) ถึงเที่ยงวันพรุ่งนี้ (6 ต.ค.) อาจเกิดฝนตกหนัก-หนักมากในพื้นที่ 12 จังหวัด ได้แก่ จ.อำนาจเจริญ ยโสธร ศรีสะเกษ อุบลราชธานี มุกดาหาร สระแก้ว จันทบุรี ตราด ระนอง สตูล กระบี่ และตรัง โดยได้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดให้เตรียมพร้อมรับมือ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามจุดเสี่ยง

นอกจากนี้ พายุหมุนเขตร้อนแกมี อาจก่อให้เกิดลมกระโชกแรง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ได้แก่ จ.อุบลราชธานี ชัยภูมิ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และนครราชสีมา ส่วนภาคตะวันออก ได้แก่ จ.ปราจีนบรี สระแก้ว นครานายก ชลบุรี จันทบุรี และระยอง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และน้ำท่วมขังในพื้นที่เปราะบาง

ทั้งนี้ เลขาธิการ กบอ. ย้ำว่า การเคลื่อนตัวของพายุ มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การคาดการณ์อาจมีความคลาดเคลื่อน และทางศูนย์ได้ประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ทุกวัน เพราะพายุอาจเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศเวียดนาม และสลายตัวที่ลาวโดยไม่เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยก็ได้ หรือหากพายุเคลื่อนตัวลงสู่อ่าวไทย อาจส่งผลกระทบกับจังหวัดทางภาคตะวันตก ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทย์ ลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี และนครปฐมแล้วในวันพรุ่งนี้

ขณะที่น.อ.เอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ระบุว่า กทม.จะได้รับผลกระทบจากพายุแกมี ในวันที่ 7 ต.ค. ช่วงบ่ายถึงวันที่ 8 ต.ค. โดยได้เตรียมเครื่องผลักดันน้ำ 80 เครื่องทั่วเขตพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง