หลายหน่วยงานเตรียมรับมือพายุโซนร้อนแกมี

สังคม
6 ต.ค. 55
03:17
53
Logo Thai PBS
หลายหน่วยงานเตรียมรับมือพายุโซนร้อนแกมี

หลายหน่วยงานเตรียมรับมือพายุแกมีที่กำลังจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ทั้งการพร่องน้ำในคลอง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ พร้อมกำลังพลเพื่อเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ผศ.รอยล จิตรดอน กรรมการ กบอ. ในฐานะประธานคณะทำงาน ศูนย์ปฏิบัติการร่วมระบายน้ำในพื้นที่ปลายน้ำประชุมความพร้อมรับมือพายุแกมีร่วมกับคณะทำงานเพื่อเตรียมเฝ้าระวังปริมาณน้ำฝนตั้งแต่วันที่ 5 -11 ตุลาคมนี้ อาจจะเกิดฝนตกหนักมากในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล โดยเฉพาะในวันที่ 8 ตุลาคม จะมีฝนตกหนักมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

ขณะนี้ทิศทางพายุแกมีมีการเปลี่ยนแปลงเคลื่อนต่ำลง มีแนวโน้มเข้าสู่อ่าวไทย ซึ่งต้องเฝ้าระวังในวันที่ 7 ตุลาคม และคาดว่าฝนในกรุงเทพมหานครอาจจะตกหนักเพียง 2 - 3 ชั่วโมงต่อวัน แต่ปริมาณน้ำฝนในบางพื้นที่จะมากถึง 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง

ส่วนความพร้อมรับมือพายุแกมีตั้งแต่สัปดาห์ที่ผานมาได้มีการพร่องน้ำในคลอง ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ฝั่งตะวันตกครบทุกจุดแล้ว ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่ฝั่งตะวันออกกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังมีจุดเสี่ยงน้ำท่วมบริเวณคอขวดใต้แยกรัชวิภาที่ยังมีตอหม้อ และสิ่งก่อสร้างขวางทางน้ำเกือบร้อยละ 70 จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำเครื่องผลักดันน้ำ และเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งเพิ่ม

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเตรียมประกาศเพิ่มจังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมอีก 3 จังหวัดได้แก่ เพชรบุรี ราชบุรี และประจวบคีรีขันธ์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ประกาศไปแล้ว 30 จังหวัด ขณะที่สำนักงาน
กสทช.ได้ออกประกาศขอให้องค์กรสื่อทั้งสถานีโทรทัศน์ และสถานีวิทยุทั่วประเทศเตรียมความพร้อมในการนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับทราบ โดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่มีความน่าเชื่อถือ
ซึ่งเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติขององค์กรสื่อในสถานการณ์พิบัติที่เพิ่งบังคับใช้

ขณะเดียวกัน ได้ขอให้เครือข่ายวิทยุสมัครเล่นทั่วประเทศติดตามสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมอุปกรณ์วิทยุสื่อสาร และในกรณีที่ระบบสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ล่มในพื้นที่ให้กลุ่มวิทยุสมัครเล่นจัดตั้งเครือข่ายสื่อสาร เพื่อช่วยเหลือในการให้ข้อมูลกับประชาชนในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง