จนท.ตรวจคนเข้าเมืองเข้มป้องกันอาชญากรข้ามชาติปลอมแปลงหนังสือเดินทาง

อาชญากรรม
6 ต.ค. 55
15:35
31
Logo Thai PBS
จนท.ตรวจคนเข้าเมืองเข้มป้องกันอาชญากรข้ามชาติปลอมแปลงหนังสือเดินทาง

ในแต่ละปี มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคน โดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองต้องฝึกความเชี่ยวชาญและความชำนาญเพื่อตรวจสอบหนังสือเดินทางที่อาจมีการปลอมแปลงจากกลุ่มอาชญากรข้ามชาติ ที่ต้องการเดินทางเข้ามาไทยหรือใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านไปประเทศที่ 3

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองใช้เทคนิคที่ได้รับการฝึกฝนมาเพื่อตรวจดูหนังสือเดินทางของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทย เพื่อตรวจสอบว่า เป็นหนังสือเดินทางที่มีการปลอมแปลงหรือไม่ หลังพบว่า อาชญากรส่วนใหญ่มักทำหนังสือเดินทางปลอมเพื่อลักลอบเข้าประเทศที่ 3

เทคนิคในการปลอมหนังสือเดินทางของกลุ่มอาชญากร บางกลุ่มจะใช่วิธีการตัดต่อเล่ม โดยมีรูปถ่ายและข้อมูลเป็นของจริง แต่ภายในมีการนำวีซ่าเดินทางปลอมมาสวมแทน หรือบางกลุ่มใช้วิธีการนำหนังสือเดินทางฉบับจริงของผู้อื่น แต่มีการเปลี่ยนรูปเพื่อให้ใบหน้าตรงกับผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะต้องเรียนรู้วิธีการเพื่อตรวจสอบ และหากพบว่า เจ้าหน้าที่คนใดปล่อยให้บุคคลต้องสงสัยผ่านเข้าประเทศโดยใช้หนังสือเดินทางปลอม ก็จะมีคำสั่งถูกขังเป็นเวลาสามวัน และดำเนินคดีทางวินัยด้วย

ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคนต่อปี โดยเฉพาะปีนี้ ในเดือนมกราคมถึงสิงหาคม มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและชาวต่างชาติ เดินทางเข้าประเทศไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นภารกิจหลักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่จะต้องตรวจสอบชาวต่างชาติที่จะเดิน่ทางเข้าประเทศโดยละเอียด ขณะที่มีการประเมินว่า ในปี 2558 ซึ่งเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จะมีชาวต่างชาติเข้าประเทศเพิ่มมากขึ้น และอาจมีอาชญากรรแฝงตัวเข้ามาตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง