นักวิชาการฟ้องศาลปกครอง ระงับประมูล 3 จี เพื่อรักษาผลประโยชน์ให้ประชาชน

เศรษฐกิจ
10 ต.ค. 55
07:27
37
Logo Thai PBS
นักวิชาการฟ้องศาลปกครอง ระงับประมูล 3 จี เพื่อรักษาผลประโยชน์ให้ประชาชน

ความไม่ชัดเจนของ กสทช.ในเรื่องการคุ้มครองผลประโยชน์ของผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้นักวิชาการอิสระด้านโทรคมนาคม เดินทางมายื่นฟ้องต่อศาลปกครองแล้วเมื่อเช้านี้ จนกว่า กสทช.จะมีแผนชัดเจนในการรักษาผลประโยชน์ให้ประชาชน

นายอานุภาพ ถิรลาภ นักวิชาการอิสระด้านโทรคมนาคม เดินทางมาที่ศาลปกครอง เมื่อเวลา 10.00 น.ขอให้ศาลมีคำสั่ง คุ้มครองชั่วคราวระงับการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ เพื่อใช้ในเทคโนโลยีโทรศัพท์ 3 จี จนกว่า กสทช.จะออกเงื่อนไขการประมูลที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน การยื่นฟ้องมี 6 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคทั้งหมด ทั้งเรื่องการครอบคลุมพื้นที่, คุณภาพสัญญาณ, อัตราค่าบริการ, รวมถึงการจัดส่งรายได้ที่ได้รับการประมูล เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

ขณะเดียวกันสมาคมสถาบันคุ้มครองสิทธิประโยชน์ผู้บริโภค นำโดย นายประหยัด เสนวิรัช ก็ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองในวันนี้เช่นกัน เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งยกเลิกมติ กสทช.ที่ให้ 3 บริษัทผ่านเกณฑ์ประมูล เนื่องจาก 1 ใน 3 บริษัท มีต่างชาติถือหุ้นเกินกว่า ที่กฎหมายกำหนด

ด้านเครือข่ายโทรคมนาคมเพื่อประชาชน และสมาคมสิทธิผู้บริโภค ก็เตรียมยื่นฟ้องศาลปกครอง ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ เพื่อขอให้ยกเลิกการประมูล 3 จี เนื่องจากเห็นว่า กสทช.ไม่คำนึงประะโยชน์ของประชาชนในการประมูลครั้งนี้ และมีหน้าที่ทำให้ประชาชนต้องเข้าถึงเทคโนโลยีด้วยค่าบริการที่ถูก

ด้านเครือข่ายผู้ใช้บริการโทรคมนาคมเห็นว่าการที่ กสทช. จะกำหนดอัตราค่าบริการภายหลังการประมูล ทำให้ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าค่าบริการ 3 จี จะมีราคาถูก และเห็นว่าค่าบริการ 3 จี ควรจะอยู่ที่ 200 บาท ต่อเดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง