จับตา 3 ประเด็นล้ม"รัฐบาล"

15 ต.ค. 55
14:47
24
Logo Thai PBS
จับตา 3 ประเด็นล้ม"รัฐบาล"

คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือวิปฝ่ายค้าน ประกาศเดินหน้าตรวจสอบ และเปิดเผยความจริงกรณีปัญหาการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้นปลายเดือน พ.ย.นี้ หลังรัฐบาลออกมาตั้งข้อสังเกตว่ามีกระบวนการทำลายความน่าเชื่อถือ และหวังล้มล้างรัฐบาล

<"">
<"">

หลังถูกถามถึงกรณีปัญหาที่เกิดขึ้น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ระบุว่า สถานการณ์การเมืองในขณะนี้ มีความพยายามนำ 3 เรื่องหลัก มากล่าวหาทำลายความน่าเชื่อถือ และหวังล้มล้างรัฐบาล คือ กรณี "ชายชุดดำ", กรณีการเปิดเผยข้อมูลว่า มีการไซฟ่อนเงิน 16,000 ล้านบาท ที่ฮ่องกง, และกรณีปัญหาทุจริตโครงการรับจำนำข้าว

น.ส.รสนา โตสิตระกูล กรรมาธิการศึกษาและตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด ขณะเดียวกันก็เตรียมเดินทางไปฮ่องกง เพื่อนำข้อมูลจากปลายทางมาตรวจสอบ

ขณะที่ พ.ต.อ.ดุษฏี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นอดีตเลขาธิการ ป.ป.ท.ในขณะนั้น ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมแล้วว่า ไม่พบข้อเท็จจริง จากที่เคยมีการร้องเรียนเรื่องไซฟ่อนเงินเข้ามา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน แถลงปฏิเสธเจตนาล้มล้างรัฐบาล แต่ยืนยันว่การทำหน้าที่ตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน เป็นไปตามบทบาทหน้าที่ และย้ำว่าจะเดินหน้าต่อไป โดยเฉพาะการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่จะมีขึ้นปลายเดือน พ.ย.นี้

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่าฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย เตรียมเข้าแจ้งความดำเนินคดีหมิ่นประมาทกับ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หลังปราศรัยให้ร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้จ้างวานชายชุดดำ

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า โครงการรับจำนำข้าวเป็นนโยบายที่ดี และเป็นไปตามวินัยการเงินการคลัง หลังนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ และชี้ว่าอาจเกิดวิกฤตขึ้นได้ หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชม พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่เข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย แต่ระบุว่าการจะเป็นหัวหน้าพรรคได้ ต้องขึ้นอยู่กับมติของคณะกรรมการพรรค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง