ไทย-กัมพูชาเตรียมกำหนดประชุมจีบีซีภายในเดือนนี้

การเมือง
21 พ.ค. 54
10:58
12
Logo Thai PBS
ไทย-กัมพูชาเตรียมกำหนดประชุมจีบีซีภายในเดือนนี้

กระทรวงกลาโหมไทย-กัมพูชาเตรียมกำหนดประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา ภายในเดือนนี้ โดยสองฝ่ายย้ำถึงจุดยืนในการสร้างความสงบเรียบร้อยและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติของประชาชนตามแนวชายแดน

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการหารือทวิภาคีกับพล.อ.เตีย บัณห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชาระหว่างการประชุมรัฐมนตรีว่า การกระทรวงกลาโหมอาเซียนระหว่างที่ผ่านมาว่าทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องกันในการเตรียมจัดประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา หรือ  จีบีซี โดยไม่มีเงื่อนไข และ อาจจะเลื่อนการประชุมให้เร็วขึ้นภายในเดือนนี้ จากกำหนดเดิมในเดือนมิถุนายน เพื่อจะใช้เวทีจีบีซีเป็นการเพิ่มความร่วมมือในการสร้างความสงบเรียบร้อย และ การอยู่ร่วมกันอย่างสันติของประชาชนตามแนวชายแดน แต่ยังไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะจัดการประชุมจีบีซี.ไทย-กัมพูชา ที่ประเทศใด
 
โฆษกกระทรวงกลาโหม ยังระบุถึงความรวมมือในส่วนของมาเลเซียและสิงคโปร์ พร้อมให้การสนับสนุนไทยในด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ซึ่งในช่วงต้นเดือนหน้าจะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการระหว่างกระทรวงกลาโหมไทยและมาเลเซีย ในเรื่องความร่วมมือพัฒนาด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ และ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศเพื่อการพึ่งพาตนเองอีกครั้ง นอกจากนี้ยังมีสัญญาณการตอบรับที่ดี ที่ไทยและกัมพูชาสามารถหารือและทำความเข้าใจร่วมกันในทิศทางที่ดีขึ้นได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง